Chỉ dẫn cách đấu nối máy nén khí an toàn

Máy nén khí không dầu muốn vận hành và sử dụng được cần phải biết cách đấu điện khởi động. Vậy cách đấu điện máy bơm khí nén như thế nào, mọi người cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Cách đấu điện máy nén khí an toàn

Thông tin tổng quan về máy nén khí

Máy nén khí hay còn gọi là máy bơm khí nén, máy bơm hơi là thiết bị có chức năng làm tăng áp suất của chất khí để phục vụ cho việc vận hành các loại máy móc khác.

Hiện nay thiết bị này được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như in ấn bao bì, gỗ, thực phẩm, rửa và sửa chữa xe ô tô…

Sửa chữa máy nén khí
Sửa chữa máy nén khí
  • Trong rửa xe: xì khô, nâng cầu 1 trụ…
  • Trong gia đình: bơm bánh xe, thổi bụi, phun sơn, bắn đinh, …
  • Trong công nghiệp: cung cấp hơi cho các thiết bị sử dụng khí nén…
  • Trong tiệm sửa xe máy, ô tô: bơm bánh xe, cung cấp hơi cho súng bắn ốc, máy tháo vỏ, cầu nâng 2 trụ

Máy nén khí có nhiều loại, có máy nén dầu, máy nén khí không dầu, máy nén khí trục vít… Trong đó, máy bơm khí nén không dầu hiện được ưu tiên sử dụng hơn cả.

Đối với dòng máy nén khí không dầu, muốn vận hành và sử dụng được cần phải đấu điện. Tuy nhiên, để đấu điện cho dòng sản phẩm này phải biết cách, đấu nối đúng kỹ thuật.

Cách đấu điện máy nén khí an toàn

Theo các chuyên viên kỹ thuật, cách đấu điện máy nén khí không chỉ đảm bảo cho máy hoạt động mà còn phải đảm bảo sự an toàn, tránh những nguy hiểm xung quanh. Dưới đây là một số lưu ý

Cach-dau-noi-may-nen-khi
Sơ đồ đấu điện máy nén khí

Tần số cần phải đúng với các loại máy nén không khí

Trong khi đấu nối máy nén khí, cần chú ý đến tần số của máy. Hiện nay, trên thí giới, các loại mạng điện dùng cho máy máy bơm khí nén được chia thành 2 dòng tần số đó là 50hz và 60hz.

Còn tại Việt Nam thì có cả hai loại tần số này do các nhà cung cấp nhập khẩu máy nén khí đa dạng từ nhiều nơi, nên khí đối điện, mọi người cần lưu ý đến vấn đề dòng tần.

Thông thường các loại máy nén khí khởi động tam giác nên việc chọn nguồn cấp điện cho máy cần phải lưu ý tới yếu tố sụt áp khi khởi động lại máy.

Lựa chọn điện áp phù hợp

Khi đấu điện máy nén khí bên cạnh yếu tố tần số các bạn lưu tâm đến điện áp. Máy phiên bản sử dụng tại các nước Nhật, Mỹ,,, thường điện áp là 110v và tần số là 60Hz..Còn với  với những máy nén khí được nhập từ các nước như Nga hay Việt nam thì mạng điện thường có điện áp là 220v/pha và tần số là 50Hz.

Đặc biệt máy nén khí Nhật thì hiện tại thường chỉ sử dụng đối với hai mạng điện lưới đó là 50HZ và 60Hz tại miền Nam và Miền Bắc. Bởi thế các bạn chú ý không phải dòng máy nén khí nào nhập khẩu tại Nhật cũng có cùng một hệ thống điện và cách đấu điện máy nén khí cũng giống nhau.( nhất là những máy bơm không khí cũ, tem đã bị mờ). Khi đấu điện phải chú ý để đảm bảo an toàn.

may nen khi kokoro
Đấu máy bơm khí nén 

Cầu dao cũng như mạch điện tiếp xúc

Cầu dao và mạch điện tiếp xúc khi đấu điện máy nén khí và sử dụng cũng cần phải quan tam đến.

Đấu điện máy nén khí cần phải đảm bảo những quy tắc tiếp đất đúng theo những quy định và quy phạm của ngành điện nhằm phòng tránh những trường hợp bị dò điện và gây ra những hậu quả nghiêm trọng như cháy nổ, chập pha, chạm pha…

Có một số thương hiệu máy nén khí làm việc không nối tiếp đất máy thì thường sẽ không cho bảng điều khiển hoạt động hay làm việc sai chức năng.

Kiểm tra lại rơ le điện tại hộp đấu điện
Kiểm tra lại rơ le điện tại hộp đấu điện

Điện áp cho thường cho phép

Điện áp thường cho phép máy nén khí nằm dao động trong khoảng từ 5%, việc dao động quá mức sẽ khiến máy sẽ dừng hoặc hoạt động sai. Và điều này thường dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuổi thọ của bảng điều khiển cùng những linh kiện điện tử khác.

Và bên cạnh đó bạn cần lưu ý trong quá trình lắp đặt không tháo các role, các cầu chì hay những thiết bị bảo vệ máy khi muốn nâng cấp điện của máy.

Trên đây là một số lưu ý về cách đấu nối máy nén khí an toàn. Hi vọng những thông tin Tearu chia sẻ sẽ hữu ích cho các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *