Tóm tắt bài viết
Về đề về trả lương cho nhân viên rửa và chăm sóc xe là một trong những vấn đề khiến cho các “ông chủ” phải “ vò đầu bứt tai” Bởi lẽ nhân lực chính là yếu tố quan trọng, góp phần vào việc thành bại của trung tâm, không có nhân viên thì chắc chắn không hoạt động được. Tham vấn kinh nghiệm từ “đàn anh” đi trước, Tearu xin chia sẻ cách tính lương cho nhân viên, mọi người cùng tham khảo.
Đánh giá rõ vai trò của nhân viên rửa và chăm sóc xe
Nhân viên là nhân tố không thể thiếu, thiếu nhân viên thì trung tâm không thể hoạt động được. Các chủ đầu tư luôn phải “canh cánh” nỗi lo tìm kiếm, đào tạo, nuôi dưỡng thợ cho trung tâm của mình. Bởi không thể nào nhận nhân viên, chỉ dạy đào tạo cho nhân viên xong, được “ dăm bữa nửa tháng” cứng tay lại bỏ đi được. Chính vì thế, các ông chủ phải xác định rõ được tầm trọng của người thợ.
Bên cạnh đó, cũng phải nhận định rõ ràng rằng muốn giữ chân được khách hàng thì cũng phụ thuộc nhiều vào nhân viên. Với khách hàng, sự niềm nở khi chào mời, sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ và chất lượng trong dịch vụ rửa, chăm sóc xe ô tô sẽ khiến họ quay trở lại. Mà những điều đó được quyết định bởi tay nghề của các kỹ thuật viên chăm sóc xe hơi.
Nếu nhân viên của trung tâm kỹ thuật kém, thái độ khiếm nhã… không những làm khách hàng không hài lòng mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của trung tấm. Chính vì thế, khi đã tìm được nhân viên, đào tạo chỉ bảo cứng tay rồi, làm tốt rồi thì các chủ đầu tư cần phải “ giữ chân” họ.
Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng rửa xe ô tô toàn diện cho người bắt đầu kinh doanh.
Cách trả lương cho nhân viên rửa và chăm sóc xe hợp lý
Thợ rửa xe, chăm sóc xe đi làm cũng vì kiếm tiến, có thu nhập để chi trả cho sinh hoạt, chi phí cuộc sống. Vì thế, chủ tiệm cần hiểu và trả lương nhân viên sao cho hợp lý, tương xứng với “ mồ hôi công sức”. Từ đó, nhân viên sẽ có tư tưởng gắn bó lâu dài. Hiện nay, lương trả cho nhân viên rữa xe, chăm sóc xe được trả theo 2 hình thức là trả lương theo tháng và trả lương theo %. Cụ thể như sau
Thứ nhất, trả lương theo tháng
Hình thức này rất nhiều trung tâm chăm sóc xe ô tô áp dụng. Theo cách này có thể chủ doanh nghiệp sẽ phải chấp nhận bù lỗ cho nhân viên vào những tháng “khó khăn” không có nhiều khách hàng, nhưng sẽ thu được lời lãi nhiều vào những tháng đông khách. Cách này còn có một vấn đề nữa dù ít hay nhiều khách nhân viên không lo về lương hàng tháng, sinh ra tình trạng ỷ lại , đùn đẩy trách nhiệm khi khách đến, không có động lực cố gắng.
Cách tính này thường chỉ áp dụng cho những trung tâm chăm sóc xe hơi mới mở, bạn cần phải phân việc rõ ràng, quản lý để tránh nhân viên này dừa cho nhân viên khác vì nghĩ rằng làm nhiều hay ít thì lương cũng vẫn thế.
Tìm hiểu chi tiết: Cách quản lý tiệm rửa xe hiệu quả – Bí quyết mà bất cứ chủ cửa hàng nào cũng cần nắm bắt!
Thứ hai, trả lương cho nhân viên theo % lợi nhuận
Chủ đầu tư sẽ trả cho nhân viên một ít lương cứng theo tháng, khoảng từ 3 đến 5 triệu tùy theo quy mô, khả năng. Sau đó những trích % từ các dịch vụ hay số lượng xe mà nhân viên đó đã sửa, chăm sóc cho khách hàng. Ví dụ như chia tỷ lệ 3/7 hay 4/6, hiểu đơn giản là dịch vụ đó 100.000 nghìn thì nhân viên được 30.000 – 40.000 còn chủ được 60.000 – 70.000.
Nếu áp dụng cách này nhân viên có động lực để làm việc, cố gắng làm để có thu nhập. Không còn tâm lý ỷ lại cho chủ hoặc nhân viên khác.
Cách tính lương này nên áp dụng với những nơi có lượng xe đã đông, ổn định chứ không nên áp dụng với trung tâm mới mở chưa có lượng khách lớn.
Một số thông tin chia sẻ về cách tính lương cho nhân viên rửa, chăm sóc xe ô tô tại các trung tâm, hi vọng hữu ích cho các bạn, giúp các bạn giữ chân được nhân tài và phát triển tiệm của mình, thu nhập cao.