Ô tô điện có cần bảo dưỡng định kỳ hay không?

Ô tô điện có cần bảo dưỡng định kỳ?  So với ô tô chạy bằng xăng dầu thì việc bảo dưỡng ô tô điện sẽ đơn giản hơn rất nhiều những bộ phận cơ khí nào cần bảo dưỡng định kỳ. Cùng tìm hiểu bên dưới nhé!

Ô tô điện có cần bảo dưỡng định kỳ?

Ô tô điện có cần bảo dưỡng định kỳ?
Ô tô điện có cần bảo dưỡng định kỳ?

So với ô tô chạy bằng xăng dầu, việc bảo dưỡng ô tô điện sẽ đơn giản hơn khá nhiều. Tuy nhiên, vẫn có những bộ phận cơ khí và chất lỏng cần bảo dưỡng như: Bộ phận làm mát khối pin lithium-ion, dầu hộp số, má phanh, bộ thu hồi năng lượng phanh.

Hệ thống phanh tái sinh trên xe ô tô điện chính là một phần quan trọng của thiết bị tái nạp điện. Nhưng quan trọng là phải đảm bảo hệ thống này hoạt động bình thường vì ngoài tạo ra năng lượng, nó cũng là thành phần chính để giảm tốc độ xe. Vì vậy, má phanh cần được kiểm tra thường xuyên.

Thành phần này ít khi phải thay vì hệ thống phanh tái sinh trên xe ô tô điện đã giúp giảm mài mòn phanh. Nó thực hiện bằng cách chuyển đổi động năng đang chuyển động ô tô trở thành năng lượng điện cho pin.

Một vấn đề lớn đối với ô tô điện là nhiệt từ pin khi xả điện. Người ta sử dụng chất làm mát để giải nhiệt thoát ra từ pin. Ngoài ra, có một số xe điện sử dụng thêm hệ thống quạt tản nhiệt cho pin, đây cũng là bộ phận cần kiểm tra bảo dưỡng.

Việc đáng ngại nhất là pin lithium – ion trong lòng xe này thì cần thay thế trong khoảng từ 7 – 12 năm tuỳ vào điều kiện sử dụng, trong khi chiếc xe có thể dùng đến 30 năm hay hành trình đến ngưỡng nửa triệu ki – lo mét đường, tuỳ vào điều kiện nào đến trước.

Ngoài ra, những chi tiết như: Nước rửa kính, lốp xe bơm ở mức thích hợp, bản lề cửa cần được bôi trơn…là những việc cũng cần bảo dưỡng giống như xe chạy bằng xăng, dầu truyền thống.

Kiến thức hữu ích: 8 Điều cần kiểm tra khi mua lại ô tô điện nên tham khảo

Bảo dưỡng ô tô điện định kỳ chi phí có đắt không?

Chi phí bảo dưỡng ô tô điện không đắt bằng ô tô xăng
Chi phí bảo dưỡng ô tô điện không đắt bằng ô tô xăng

Muốn bảo đảm được hoạt động của ô tô sử dụng động cơ đốt trong, nên chú ý đến các bộ phận dẫn động và bôi trơn hàng loạt các chi tiết định kì, vì động cơ sẽ nhanh chóng bị mài mòn nếu không thay dầu thường xuyên.

Trong khi đó, người dùng xe điện không cần thay dầu thường xuyên vì dòng xe này không có van, piston và các hoạt động đốt cháy. Vì vậy so với xe xăng chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn. Theo nghiên cứu của văn phòng hiệu suất năng lượng và năng lượng tái tạo Mỹ (EERE), một chiếc xe hơi chạy bằng xăng sẽ tốn chi phí trung bình là 0,1 USD cho quá trình bảo dưỡng trên mỗi 1,6 km. Còn đối với xe điện chỉ mất 0.061.

Bên cạnh đó, hệ thống dẫn động cũng là một trong những lý do chênh lệch chi phí bảo dưỡng của 2 dòng xe này. Trên xe ô tô điện, hệ thống này bị loại bỏ đến 20 bộ phận chuyển động, từ đó sẽ giảm chi phí và thực hiện quy trình cũng nhanh hơn.

Theo một số nghiên cứu trên thế giới, ước tính chi phí bảo dưỡng ô tô điện trong quãng đường di chuyển 40.000km sẽ rơi vào khoảng 4 – 5 triệu đồng. Trong khi đó, cùng quãng đường di chuyển nhưng xe ô tô chạy bằng xăng, dầu sẽ phải chi trả 15 – 18 triệu đồng tiền bảo dưỡng.

Như vậy có thể thấy rằng, tổng chi phí bảo dưỡng ô tô điện chênh lệch với xe ô tô xăng. Khi sử dụng ô tô điện, khách hàng có thể tiết kiệm một khoản ngân sách khá lớn trong quá trình vận hành và bảo dưỡng xe. Khi khắc phục được tình trạng sạch pin khi chuyển ở quãng đường xa thì xe ô tô điện sẽ một lựa chọn hoàn hảo cho các bạn trong tương lai.

Phần giải đáp ô tô điện có cần bảo dưỡng định kì cũng phần nào cung cấp thêm thông tin cho các bạn. Nếu cần thêm thông tin về thiết bị, đồ nghề rửa xe và dụng cụ chăm sóc xe xin cứ liên lệ trực tiếp cho chúng tôi hoặc để lại bình luận ngay tại bài viết này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *