Tóm tắt bài viết
Câu chuyện dưới đây là góc trải lòng của bà chủ tiệm rửa xe Babe Wash, nằm cạnh Hồ Ba Mẫu, Hà Nội. Hiệu rửa xe Babe Wash rất đông khách, thu hút sự chú ý của giới chơi xe. Mỗi ngày có tới 30-40 lượt người mang xe đến đây. Hôm cao điểm, con số này lên tới 60 lượt. Thế nhưng, khách hàng đến để rửa xe thì ít, mà phần nhiều vì tò mò và muốn biết những cô gái mảnh mai kia sẽ chăm sóc chú ngựa sắt của họ thế nào.
Câu chuyện về bà chủ tiệm rửa xe chân dài
Cô chủ cửa hàng – Phùng Thanh Huyền sinh năm 1981 tại Hà Nội, Huyền được trời phú cho dáng người dong dỏng cao, nước da ngăm ngăm khỏe khoắn và có giọng hát trong trẻo.
Hồi bé, cô ước mình trở thành tiếp viên hàng không được vi vu trên trời và được đặt chân tới nhiều nơi trên thế giới. Rồi, tốt nghiệp phổ thông, Huyền đăng ký thi vào Học viên Ngoại giao.
Tốt nghiệp Học viện Ngoại giao, Huyền từng mơ ước trở thành nữ phát ngôn viên của Bộ. Tuy nhiên, do đam mê ô tô và thích tốc độ, một ngày cuối tháng 6, cô chợt nảy ra ý định mở cửa hiệu chuyên làm đẹp cho xe hơi.
Giống như bao nhiêu người mê xe khác, Huyền cũng muốn bước lên chiếc 4 bánh của mình khi nó thực sự sạch sẽ và thơm tho.
Bất chấp sự ngăn cản của ông xã, Huyền vẫn quyết làm cái gì đó thật mới mẻ. Thế rồi tiệm rửa xe mang cái tên Babe Wash ra đời. Cái tên đơn giản được hiểu theo nghĩa những cô gái nhỏ nhắn xinh xắn rửa xe… Tổng chi phí đầu tư cho cửa hàng, gồm gara, quán cafe, các dụng cụ bơm vá, xì hơi… vào khoảng 200.000 USD (gần 4 tỷ đồng Việt Nam).
Mô hình rửa xe “chân dài” và những nỗi niềm
Bà chủ tiệm cho hay, người ta thường quá quen thuộc với hình ảnh nam giới rửa xe do vậy khi xuất hiện các hình ảnh các cô gái xinh xắn đảm nhận công việc này, nhiều người tỏ ra lạ lẫm.
Có người thiện cảm thì cho rằng đây là ý tưởng mới mẻ và khẳng định rằng: Việc gì nam giới làm được thì nữ giới cũng có thể làm. Song cũng không ít người có cái nhìn dò xét và thiếu thiện cảm và cho rằng nó có thể biến tướng thành tệ nạn.
15 nhân viên nữ làm việc tại đây phần lớn là sinh viên đại học, cao đẳng hay trung cấp. Số khác từng tham gia các sự kiện với vai trò PG. Họ vào đây làm việc để kiếm thêm thu nhập để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt hằng ngày. Thế nhưng, nhiều người vẫn ác miệng cứ gán cái chữ chân dài với từ đại gia. “Nếu mọi người nhìn nhận đây là công việc lao động bình thường, các bạn ấy đang làm công việc khá nặng nhọc vốn chỉ dành cho nam giới này, mọi người sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn”, Huyền nói.
Toàn bộ quá trình rửa xe đều được thực hiện ngoài trời. Khách hàng không được tiếp xúc với nhân viên, nhằm loại trừ chuyện tiêu cực phát sinh như thiên hạ đồn đại rằng chân dài cố tình quyến rũ chủ xe…
Để làm việc tại Babe Wash, các cô gái phải trải qua khóa huấn luyện khá cực nhọc. Họ phải biết cách sử dụng các dụng cụ rửa xe, cách thức lau sao cho xe vừa sạch vừa bóng, tránh bị xước, cách sử dụng vòi rửa và dụng cụ xì khô.
Yêu cầu số một đối với các cô gái làm việc ở đây là phải có sức khỏe, chiều cao từ 1,65m trở lên và khả năng giao tiếp.
Huyền đang gấp rút kế hoạch nhân rộng mô hình kinh doanh này tại một vài địa điểm nữa tại Hà Nội. Nhận thức rằng giai đoạn đầu, khách đến đông đa phần vì tò mò nên Huyền đặc biệt lưu ý về chất lượng dịch vụ để kéo khách đến lần 2.
Trong khi các tiệm thông thường có giá rửa khoảng 30.000-45.000 đồng, giá rửa xe tại Babe Wash lên tới 65.000 đồng. Đổi lại, khách hàng tới đây sẽ được ngồi chờ trong phòng máy lạnh, tận mắt chứng kiến chiếc xe của mình sẽ được chăm sóc ra sao qua hệ thống camera.
Nơi đây còn phục vụ cả các loại đồ uống, thức ăn nhẹ khi khách yêu cầu. Và tất nhiên, hiếm có khách hàng nào ra khỏi quán mà hóa đơn của họ dưới 100.000 đồng. Đơn giản là họ không thể ngồi chờ khi mùi cafe thoang thoảng đâu đó. Đây chính là lý do khiến Huyền tin tưởng rằng kinh doanh dịch vụ rửa xe kiểu mới này thực sự hiểu quả nếu chất lượng luôn được nhìn nhận và nâng cao.
Theo Vnexpress