Tóm tắt bài viết
Cầu nâng 1 trụ hay còn gọi là cầu nâng rửa xe, đây là thiết bị thường thấy ở tiệm rửa xe chuyên nghiệp. Với nhiều tính năng đặc trưng là nâng – hạ ô tô, giúp việc rửa xe diễn ra dễ dàng hơn. Chúng ta cùng tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cầu nâng 1 trụ để biết tại sao chúng làm được như vậy.
Cấu tạo cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô thủy lực
Cầu nâng rửa xe ô tô 1 trụ có 3 thành phần chính. Bao gồm ty nâng (ống xi – lanh), bàn nâng và bình nhớt.
1. Bàn nâng
Đây là bộ phận xe được tiếp xúc, khi rửa xe, thì cần chạy xe vào bàn nâng. Bàn nâng của cầu 1 trụ thường có 2 tấm, độ dài ngắn khác nhau tùy vào bàn nâng gầm hay nâng toàn xe, bàn lắp âm nền hay lắp nổi so với mặt đất.
Hiện nay có bàn nâng hình chữ H, và chữ I. Giữa đó là một thanh ngang được bắt bulong vào với ty nâng, nó có tác dụng như 1 chiếc đòn gánh với tải trọng ở hai bên là những chiếc bàn nâng mà phía trên nó là 4 bánh của xe ô tô.
2. Ty nâng của cầu nâng
Ty nâng hay còn gọi là xy lanh, bộ phận này gồm piston, xy lanh, vòng đệm, gioăng làm kín. Đây là bộ phận quan trọng của bất kỳ chiếc cầu nâng nào chứ không riêng cầu nâng 1 trụ.
Xy lanh có chức năng đẩy bàn nâng có chứa xe ô tô lên nhờ lực đẩy từ áp suất khí nén đến từ máy nén khí. Áp lực của khí nén trong xy lanh sẽ đẩy nhớt và ty cầu lên, từ đó xe được nâng lên dần dần.
Ty nâng là phần hoạt động nhiều nhất trong cầu nâng, nó liên tục cọ sát vào thành xy lanh của trụ cầu và nhớt.
Do đó, nếu không bảo quản đúng cách thì sẽ rất dễ dẫn đến nhớt bị rò rỉ ra bên ngoài, áp lực trong xy lanh giảm, không khí bên trong xy lanh không đủ để nâng cầu lên
3. Bình nhớt
Đây là một thành phần cũng rất quan trọng giúp cho cầu nâng có thể vận hành được. Nhớt trong bình chứa sẽ được đưa vào ty nâng qua hệ thống van khóa và đường dẫn nhớt khi áp lực khí nén được đưa vào hay xả ra.
Nhớt trong bình sẽ hỗ trợ cho việc ty nâng được đẩy lên, góp phần cho quá trình nâng lên hạ xuống dễ dàng.
Nguyên lý hoạt động cầu nâng rửa xe
Cầu nâng một trụ hoạt động theo nguyên lý khí nén – thủy lực.
- Nghĩa là: Khí nén từ máy nén khí sẽ được cấp vào bình nhớt. Tại bình nhớt, khí nén tạo ra áp suất tương đương lên nhớt truyền lực.
- Nhớt này sẽ được đưa qua hệ thống van khóa và đi vào xy lanh. Tại đây, áp suất nhớt sẽ đẩy piston lên, nhờ gioăng phớt mà áp suất của nhớt được đảm bảo giúp cho piston không bị hạ xuống.
Khi hạ cầu nâng, van khí sẽ đóng lại, tải trọng xe làm cho nhớt bị đẩy ra khỏi xy lanh, piston sẽ bị ép xuống, nhớt sẽ quay trở lại bình chứa nhớt.
Mọi chi tiết thắc mắc liên quan đến cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô gọi ngay cho công ty TEARU để được giải đáp nhé!
Thông tin thêm bạn
Công ty Tearu là đơn vị chuyên phân phối và nhập khẩu cầu nâng 1 trụ rửa xe uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Hiện công ty là đơn vị phân phối độc quyền cầu nâng Ấn Độ TAGORE.
Mỗi năm, đội kỹ thuật viên công ty lắp đặt hàng nghìn công trình tiệm rửa xe với chí nhánh hoạt động 3 miền ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng. Do đó, quý khách hàng có nhu cầu có thể tham khảo và đặt mua tại công ty. Đến với Tearu các bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng, giá thành, chế độ hậu mãi, bảo hành.