Tóm tắt bài viết
Có thể nhìn vào bugi bạn có thể “bắt bệnh” thông qua một số dầu hiệu bất thường. Tham khảo bài viết để có những tip nhỏ trong quá trình bảo dưỡng và chăm sóc xe.
Một số thông tin về bugi xe ô tô
Bugi đánh lửa là chi tiết không thể thiếu của hệ thống đánh lửa trong động cơ xăng. Bugi đánh lửa có nhiệm vụ rất quan trọng là sinh ra tia lửa điện giữa hai điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát), để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng dưới áp suất cao.
Khi bugi có một số dấu hiệu như màu vàng nâu, đen, khô… tức là “báo bệnh” động cơ xe
Bugi có màu đen và khô
Nếu gặp bugi có màu đen và khô điều này chứng tỏ bình xăng con xảy ra sự cố nên nó cung cấp nhiều xăng hoặc chạy cầm chừng quá mức.
- Cần điều chỉnh lại bình xăng con.
- Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên có thể lọc khí bẩn, bình xăng con bi hư.
Bugi có màu vàng nâu
Khi bugi có màu vàng nâu chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường, tỷ lệ không khí – xăng ổn định nên các thành phần cơ học khác cũng sẽ ổn đinh. Nếu thay mới bugi, ta cũng nên thay bugi có cùng khoảng nhiệt .
Chú ý: Đường dẫn nhiệt dài hơn bugi sẽ làm việc nóng hơn, còn đường dẫn nhiệt ngắn hơn nó sẽ làm việc mát hơn.
Bugi đen và ướt
Bu gi có màu đen và ướt là bị rò rỉ nhớt vào xi lanh và bị đốt và sinh ra muội bám trên bugi.
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này có thể là do hở van, hở séc măng hay do xi lanh bị mòn.
Nếu kèm theo đó, xe có hiện tượng khói xanh và mùi khét thì phải kiểm tra lại toàn bộ động cơ càng sớm càng tốt.
Bugi bị mòn cực tâm
Khi bugi bị mòn cực tâm nguyên nhân có thể là do thời gian đánh lửa quá sớm, bộ phận làm mát bị hư hỏng, hoặc do thiếu dầu bôi trơn.
Bugi có màu trắng
Nguyên nhân chính làm cho bugi có màu trắng:
Khi thay bugi không phù hợp: có khoảng cách nhiệt lớn chỉ số octan quá thấp, bộ phận làm mát bị hỏng, hoặc bình xăng con bị điều chỉnh cấp nhiều lượng không khí.
Một số thông tin chia sẻ về sự khác thường của bugi đánh lửa, hi vọng hữu ích cho các bạn.