Tóm tắt bài viết
Đối với những thợ làm nghề trong gara ô tô hay trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp, hệ thống điều hòa là một trong những hạng mục khá quan trọng và phổ biến. Những lưu ý khi sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô mà TEARU cung cấp dưới đây sẽ thực sự hữu ích khi học nghề cũng như làm việc, theo dõi ngay nhé!
Những lưu ý khi sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô
Về cơ bản hệ thống điều hòa trên xe hơi là một trong những vị trí hay gặp trục trặc nhất. Khi làm việc với hệ thống này chúng ta cũng cần phải chú ý khi sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống điều hòa để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người đi xe.
1. Đối với việc tiếp xúc với gas điều hòa
- Không được làm việc với ga trong một không gian kín hay gần ngọn lửa.
- Luôn đeo kính bảo hộ.
- Cẩn thận không để ga lỏng dính vào mắt hoặc da.
Lưu ý: Nếu ga lỏng dính vào mắt và da phải: Không được lau, rửa vùng bị dính bằng thật nhiều nước lạnh, bôi vaseline sạch lên da sau đó đến ngay bác sĩ hay bệnh viện để điều trị và không cố gắng tự xử lý.
2. Trường hợp dùng máy phát hiện rò ga kiểu đèn Halogen
Do dùng ngọn lửa hở nên có thể gây nổ ga, vì vậy những vùng xung quanh nơi làm việc phải được kiểm tra xem có vật liệu cháy nổ không trước khi dùng máy.
Có thể bạn quan tâm: Thiết bị nội soi và vệ sinh giàn tản nhiệt điều hoà ô tô hỗ trợ công việc tối ưu hơn
3. Đối với việc thay thế các chi tiết của đường ga
Đối với việc thay thế các phụ kiện đường ga, chú ý:
- Xả ga từ từ trước khi thay thế.
- Đậy các chi tiết vừa tháo ngay lập tức để tránh hơi ẩm, bụi lọt vào.
- Không được để giàn ngưng, bình chứa mới đã tháo nút trên mặt đất.
- Xả khí nitơ từ van nạp trước khi tháo nút ra khỏi máy nén mới.
- Không dùng lửa để uốn hay kéo dài các ống.
4. Khi bật A/C và bổ sung khí ga
- Nếu không đủ khí ga trong mạch làm lạnh, sự bôi trơn bằng dầu sẽ không đủ và có thể làm cháy máy nén vì vậy phải cẩn thận để tránh hiện tượng này.
- Nếu mở van phía cao áp, ga sẽ chạy theo hướng ngược lại và làm cho công tắc bị gián đoạn, nên chỉ mở và đóng phía thấp áp.
- Nếu lật ngược bình chứa ga và nạp ga ở dạng lỏng, ga lỏng sẽ bị nén và máy nén sẽ bị vỡ nên a phải được nạp ở dạng khí.
- Không được nạp quá nhiều ga điều hòa vì nó sẽ gây những hư hỏng: không đủ lạnh, tốn xăng, động cơ quá nóng,…
5. Trường hợp siết chặt các chi tiết nối trong hệ thống điều hòa
- Nhỏ một vài giọt dầu máy vào chỗ lắp gioăng chữ O để dễ xiết và tránh dò khí ga.
- Khi xiết các đai ốc, dùng hai cờ lê để tránh làm xoắn ốc.
- Xiết các mối nối kiểu gioăng nối chữ O hay kiểu bulong đến momen xoắn quy định.
6. Thao tác với bình chứa ga
- Không bao giờ được làm nóng bình chứa.
- Bình chứa phải được lưu ở kho dưới 40 độ C.
- Khi hâm nóng bình chứa bằng nước ấm, không bao giờ ngâm van ở đỉnh bình bởi vì nước có thể lọt vào mạch làm lạnh.
- Không bao giờ được dùng lại bình chứa hết ga.
Với những lưu ý khi sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô mà chúng tôi cung cấp trên đây, hi vọng sẽ hữu ích cho anh em làm nghề. Nếu cần trao đổi gì thêm, hãy để lại comment bên dưới nhé!