Tóm tắt bài viết
Bài viết “ Bắt bệnh ô tô bằng tai và phát hiện nhanh bệnh qua những tiếng kêu kỳ lạ” được đăng tải trên Cartimes cung cấp nhiều thông tin bổ ích đến việc phát hiện vấn đề trục trặc của xe qua những âm thanh ken két, “ tiếng sư tử bị bỏ đói” “ loẹt xoẹt”. Tearu EQUIPMENT xin chia sẻ lại cho mọi người, hi vọng sẽ hữu ích cho anh em làm nghề cũng như những chủ xe.
Nghe âm thanh phát hiện bệnh xe ô tô
Âm thanh phát ra như tiếng gió rít
Khi khởi động xe ô tô, nếu nghe âm thanh lạ như tiếng gió rít được phát ra từ động cơ hay dưới mui xe, thì chắc hẳn rằng hệ thống làm mát động cơ hoặc đường ống chân không của động cơ đang bị rò rỉ. Nếu không kịp thời bảo dưỡng để kiểm tra xe, động cơ xe ô tô của bạn sẽ bị quá nhiệt ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu.
Tiếng “két két” phát ra từ khoang máy
Âm thanh này khá dễ gặp ở những mẫu xe đã quá cũ kỹ do vận hành nhiều như taxi hay xe khách. Nguyên nhân chính có thể do trục trặc ở dây nối các bộ phận bởi cao su đã cũ và giòn, hoặc do độ căng của dây không còn đạt chuẩn.
Chí phí để “tắt” tiếng kêu này khá rẻ nên bạn nên mang xe ra tiệm để được sửa chữa sớm, tránh những hư hỏng không đáng có.
Âm thanh phát ra như tiếng gõ cửa
Động cơ có thể đã có vấn đề nghiêm trọng nếu thấy âm thanh như tiếng gõ cửa phát ra từ xe. Dấu hiệu này thường được biết tới khi hệ thống cần nâng bơm nhiên liệu không thể đẩy nhiên liệu hoặc các van bơm có những khe hở cần phải được điều chỉnh.
Âm thanh như “tiếng gầm gừ của sư tử”
Rất có thể bơm trợ lực lái gặp vấn đề nếu chiếc ô tô của bạn gầm gừ như một con sư tử cái. Trong thực tế, nhiều xe con và xe tải mới được trang bị tay lái trợ lực bằng năng lượng điện thay thế cho loại trợ lực thủy lực truyền thống.
Sau một vài năm hoạt động, hệ thống trợ lực này sẽ bị suy thoái và xuất hiện âm thanh này. Ngay khi xuất hiện dấu hiệu này, bạn hãy mang xe đi bảo dưỡng trước khi không thể quay tay lái được nữa.
Âm thanh lạo xạo trong hộp số
Đây có thể là triệu chứng của một số vấn đề khác nhau trên ô tô số sàn như đồng bộ của hộp số đã bị mòn hoặc bộ phận ly hợp cũng có thể là thủ phạm gây ra âm thanh này.
Âm thanh như “tiếng trẻ con thét”
Nếu ô tô của bạn được trang bị hệ thống truyền động bánh sau thì âm thanh trên thường xuất hiện từ phía sau. Đây có thể là triệu chứng của một số vấn đề xuất hiện trong các tình huống lái xe khác nhau từ tăng tốc, đến giảm tốc và ổn định tốc độ hành trình. Nguyên nhân gây ra tiếng ồn lạ này do các bánh răng đã mòn.
Âm thanh phát ra giống như 2 miếng kim loại va vào nhau
Khi xe không bị va đập hay gặp phải ổ gà mà vẫn phát ra âm thanh như những miếng kim loại va vào nhau thì rất có thể một số bộ phận của xe đã gặp trục trặc.
Nguyên nhân của âm thanh này có thể là do các ổ khớp xe bị xuống cấp, xà treo ổn định bị lỗi hoặc trục điều khiển tay lái bị mòn. Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng có thể là các bộ phận khác thuộc khung gầm bị trục trặc và hệ thống ống xả lỏng lẻo cũng có thể phát ra tiếng ồn như thế.
Tiếng “loẹt xoẹt” ở hốc bánh khi phanh
Khi phát hiện “xế cưng” phát ra những âm thanh này, thường là lúc má phanh đang gặp vấn đề hoặc mòn. Nếu tiếp tục vận hành, bạn có thể gây tổn hại tới cả đĩa phanh và khiến việc sửa chữa trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều. Ngoài ra, âm thanh này cũng có thể xuất hiện khi bạn sử dụng bánh xe không đạt chất lượng.
Âm thanh lách cách lặp đi lặp lại
Nếu xe của bạn được trang bị hệ dẫn động bánh trước và khi di chuyển chậm phát ra những tiếng lách cách thì đây có thể là một dấu hiệu cho thấy các khớp nối của trục truyền động bị trục trặc.
Đây chính là bộ phận thực hiện các công đoạn nặng nhất của một chiếc xe. Chúng truyền sức mạnh tới các bánh xe. Nguyên nhân cũng có thể là do ổ đĩa phía sau xe gặp trục trặc nếu âm thanh lách cách phát ra từ phía sau xe.
Âm thanh như tiếng búa gõ dưới đầu xe
Trong quá trình tăng tốc hoặc khởi động động cơ, nếu bạn thấy xuất hiện tiếng ping hoặc âm thanh như tiếng búa gõ thì nguyên nhân rất có thể là do tiếng phát nổ và đánh lửa sớm. Vấn đề này rất có hại. Hệ thống đánh lửa bất thường có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Thay vì đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí trong buồng đốt động cơ thì các tia lửa lại bật ra ngoài, nó có thể phá hủy hệ thống piston.
Các lái xe có thể sử dụng xăng có chỉ số octane cao hơn, nhằm làm chậm thời điểm đánh lửa và quá trình phi carbon hóa trong buồng đốt, có thể hạn chế những vấn đề này.
Nguồn: Tham khảo!