Tóm tắt bài viết
Kinh doanh tiệm rửa xe tưởng chừng như “miếng mồi béo bở” mà ai cũng có thể làm và sẽ thành công. Nhưng sự thật để mở được 1 tiệm rửa xe, duy trì và kiếm lời là điều không hề dễ dàng, nó đòi hỏi nhà đầu tư cần phải có đầu óc phân tích, có kế hoạch, lộ trình phát triển và cập nhật cái mới, tạo ra sự khác biệt…
Nếu không làm được những điều đó, việc “dẹp tiệm” là điều sớm hay muộn. Trong nội dung bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ những rủi ro khi kinh doanh rửa xe, mọi người cùng tham khảo.
Rủi ro khi kinh doanh tiệm rửa xe
Để giúp cho các nhà đầu tư có cái nhìn đa chiều về dịch vụ rửa xe và sớm nhận ra những khó khăn trong ngành, để từ đó có những hướng giải quyết khách quan nhất, Tearu xin phân tích tại sao cứ 3 tiệm rửa xe mở ra thì chỉ có 1/3 số đó thành công.
Mặt bằng và diện tích cửa hàng
Lựa chọn mặt bằng và diện tích mặt bằng để mở tiệm rửa xe ô tô không phù hợp. Trường hợp có rất nhiều chủ tiệm đầu tư không dự tính được những yếu tố về nhu cầu và khả năng đáp ứng thực tế. Vì thế mà có người thì mở cửa hàng quá nhỏ và sâu bên trong, làm lượng khách biết đến khá ít. Cũng có nhiều người thì đầu tư không gian quá lớn và không tính đến thiết kế diện tích làm sao cho phù hợp và tiết kiệm nhất, dẫn đến chi phí tiền thuê lớn, đến không thể trụ được thì họ phải dừng lại.
Chi phí đầu tư và duy trì
Tiền luôn là vấn đề khiến mọi người “ đau đầu”. Đối với các chủ đầu tư mở tiệm rửa xe cũng vậy, cần phải dự trù và có kế hoạch cho từng khoản cần chi trả ban đầu. Nếu các nhà đầu tư không có tiềm lực và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẽ bị thiếu hụt lớn và đang làm dở dang lại phải đi vay mượn. Rơi vào tình trạng đó giống như kiểu lấy nguồn ngắn nuôi nguồn dài. Tiệm mở ra mà không có khách, không kiếm lời nhanh, rất dễ dàng rơi vào tình trạng nợ nần và khó chi trả.
Tiệm rửa xe không có sự khác biệt
Mở tiệm rửa xe một cách ồ ạt, “thấy người ta mở có lời thì mở” mà không tính toán. Tiệm hoạt động thiếu chuyên nghiệp, thiết bị thô sơ, hiệu suất lao động không cao. Nhiều đơn vị đầu tư trang thiết bị những lựa chọn nhà cung cấp không chính xác.
Do “tập tành kinh doanh” không phải là người trong nghề, nên nhiều cơ sở mua phải hàng “đểu” nên khả năng sử dụng cũng như hiệu quả trong quá trình làm việc không giống như cam kết. Trong quá trình vận hành chúng sẽ xảy ra hỏng hóc làm gián đoạn công việc, kéo theo năng suất cửa hàng giảm sút.
Xem chi tiết: Thiết bị cho tiệm rửa xe – Bí quyết “setup” trạm rửa xe chuyên nghiệp!
Tiệm rửa xe không có sự khác biệt, quản lý chưa tốt
Nhiều người cứ nghĩ mở tiệm ra là có khách, mở tiệm ồ ạt, các tiệm đều “ la lá” giống nhau, không có điểm nhận và sự khác biệt, dẫn đến việc kinh doanh rửa xe có lượng khách hàng ít, kinh doanh không hiệu quả.
Bên cạnh việc quản lý tiệm cũng là một trong vấn đề khiến cho nhiều tiệm phải đóng cửa. Nhiều đơn vị việc quản lý nhân viên, kinh doanh chưa tốt dẫn đến chất lượng phục vụ khách hàng không cao. Cửa hàng sẽ bị đánh giá không tốt, khách hàng thưa dần, thậm chí không có khách, khách ít không xoay hồi vốn dẫn đến thua lỗ.
Một số lưu ý
Lượng xe cộ ngày càng nhiều, nhu cầu vệ sinh, làm sạch, chăm sóc xe tăng lên. Thực tế có rất nhiều nhà đầu tư thành công trong lĩnh vực này. Vì thế, khi bắt đầu khởi nghiệp, mở tiệm rửa xe để kinh doanh mọi người cần có kế hoạch cụ thể, dự trù kinh phí, xác định được những rủi ro để tránh gặp phải… Đặc biệt là khi mới bắt đầu nên lựa chọn những đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để được hỗ trợ.
Một số thông tin chia sẻ về những rủi ro đáng tiếc khi kinh doanh tiệm rửa xe. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.