Tóm tắt bài viết
Cùng với sự bùng nổ về số lượng phương tiện đi lại trong vòng 5 năm trở lại đây, nhu cầu về dịch vụ vệ sinh, chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, xe máy cũng ngày càng trở lên cần thiết hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, mở cửa hàng rửa xe trở thành xu hướng kinh doanh thu lợi “khủng” mà nhiều nhà đầu tư nhắm đến.
Tính bền vững từ mô hình rửa xe hiện đại
Theo quy luật “cung – cầu”, kinh doanh rửa xe được xếp vào hàng những ngành nghề không bao giờ lỗi thời. Chỉ cần có hướng đầu tư đúng đắn và chiến lược phát triển hợp lý, bạn sẽ có được một mô hình bền vững. Hơn nữa, đây cũng là một trong những lĩnh vực tạo ra công ăn việc làm cho một bộ phận không nhỏ người lao động trên cả nước với mức thu nhập khá tốt.
Trên cương vị là một nhà tư vấn kinh nghiệm mở tiệm rửa xe, trong suốt hơn 20 năm làm nghề của mình, Tearu đã chứng kiến hàng ngàn các khách hàng trên cả nước thành công với đủ loại những mô hình kinh doanh khác nhau từ: rửa bọt tuyết truyền thống, rửa không chạm hay việc kết hợp “2 in 1” – “3 in 1” cùng café, cây xăng, giữ xe…
Vậy bí quyết nào giúp kinh doanh rửa xe thành công?
Theo dòng chảy thời gian, cùng với nhu cầu thì yêu cầu của khách hàng đối với dịch vụ rửa và chăm sóc xe cũng dần thay đổi. Theo đó, ngoài máy rửa xe dùng xịt nước vệ sinh bên ngoài thì các thiết bị, dụng cụ đi kèm cũng là một trong những yếu tố quyết định tính chuyên nghiệp cũng như chất lượng dịch vụ ở một cơ sở.
Chính vì thế, việc đầu tư cầu nâng ô tô 1 trụ Shark, máy nén khí Gezmany, hay những thiết bị trọng yếu như: máy rửa xe, bình bọt tuyết, máy hút bụi, ben xe máy… cũng luôn là thiết bị mà bất cứ một nhà đầu tư nào muốn “dấn thân” ở lĩnh vực này cũng cần phải có nếu không muốn mình “tụt hậu” và bỏ lại phía sau.
Một yếu tố nữa cần nhắc đến chính là các dung dịch rửa và chăm sóc xe cũng cũng cần được đặc biệt chú trọng. Vì việc tận dụng các loại chất tẩy rửa thông thường không chỉ làm phai màu sơn mà còn ảnh hưởng trưc tiếp tới các chi tiết, bộ phận trên xe. Đây là điểm tối kỵ mà các trung tâm chăm sóc xe cần tránh nếu không muốn mất khách hoặc thậm chí là bồi tiền cho khách hàng nếu để ra sự cố.
Ngoài thiết bị, dụng cụ, hóa chất rửa xe thì yếu tố con người luôn là chủ đạo, là mấu chốt quyết định một trạm rửa xe có “ăn nên làm ra” hay không. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề làm “đau đầu” không ít nhà đầu tư bởi việc có được đội ngũ thợ lành nghề, thái độ phục vụ tốt là điều không hề dễ dàng.
Chính vì thế, song song với việc cung ứng thiết bị, tư vấn mở tiệm rửa xe toàn diện, một số đơn vị cũng luôn hỗ trợ hướng dẫn đào tạo thợ rửa xe cũng như chuyên viên chăm sóc xe nếu khách hàng có nhu cầu. Bên cạnh đó, các giải pháp kinh doanh hay làm marketing cũng được chia sẻ với mong muốn mang lại giá trị tốt nhất cho những người làm nghề.
Thay đổi để tồn tại và phát triển
Nói kinh doanh rửa xe là một nghề bền vững không sai, thậm chí lĩnh vực này đang có tiềm năng rất lớn trong tương lai bởi sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, ở bất cứ lĩnh vực nào cũng cần thay đổi, thích ứng mới có thể tồn tại được.
Do vậy, thay vì đi theo lối mòn, việc đột phá tạo điểm nhấn với công nghệ rửa xe không chạm hay cung cấp nhiều tiện ích hơn từ café, ăn uống, wifi, cây xăng, không gian đọc sách, làm việc… sẽ giúp tối đa hóa lợi nhuận, đồng thời thu hút khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.
Một trong những vấn đề trọng yếu khi mở tiệm rửa xe chính là chọn một đơn vị tư vấn uy tín, trách nhiệm. Đã có nhiều trường hợp chạy theo giá rẻ để rồi nhận lấy cái kết đắng, mất nhiều tiền hơn để khắc phục hoặc sang tiệm để mong gỡ gạt được phần nào.
Những đơn vị lớn luôn đưa ra giải pháp tốt nhất và phù hợp nhất cho khách hàng, đồng thời luôn hỗ trợ từ các vấn đề kinh doanh, bảo dưỡng, bảo hành, sửa chữa thiết bị, máy móc khi xảy ra sự cố, giúp hoạt động kinh doanh diễn ra suông sẻ.
Qua những chia sẻ về nghề kinh doanh rửa xe ô tô, xe máy trên đây, hi vọng độc giả sẽ có thêm kiến thức, hiểu biết để nâng cấp hoặc đầu tư mở một tiệm rửa và chăm sóc xe chuyên nghiệp và toàn diện nhất.