Tóm tắt bài viết
Sau vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong, nguyên nhân được đồn thổi là do “cháy xe điện” khiến nhiều người lo ngại liệu rủi ro cháy nổ trên xe điện có thật sự nguy hiểm hơn xe chạy xăng/dầu? Vậy nên cùng Tearu phân tích và giải đáp chi tiết trong nội dung sau.
Rủi ro cháy nổ trên xe điện có thật sự nguy hiểm hơn xe chạy xăng dầu?
Theo The Car Expert, nghiên cứu mới đây do công ty bảo hiểm Auto InsurancE thực hiện dựa trên dữ liệu từ Ban An Toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB). Cục Thống kê Giao thông Vận tải (BTS) và dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy, xe có động cơ đốt trong ghi nhận số vụ cháy cao hơn đáng kể so với xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Xe điện chạy pin chỉ có 0,025% khả năng bốc cháy, so với tỷ lệ 1,5% của xe động cơ đốt trong và 3,5% của xe hybrid. Nghiên cứu tiết lộ rằng xe chạy bằng xăng và dầu diesel gặp phải 1.530 vụ cháy trên 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện bốc cháy. Tỷ lệ cháy của xe điện chỉ bằng 1/61 so với xe sử dụng xăng.
Trong nửa đầu năm 2023, dữ liệu EV Firesafe cho thấy xe máy và xe đạp điện gây ra hơn 500 vụ cháy pin, 138 người bị thương và 36 người tử vong trên toàn thế giới. Cũng trong 6 tháng đó, 35 vụ cháy pin xe điện khiến 8 người bị thương và 4 người tử vong.
Có thể thấy, rủi ro cháy nổ cao hơn đối với xe máy và đạp điện đến từ thiết kế và cấu tạo pin chất lượng kém cũng như việc sử dụng bộ sạc không đảm bảo. Ô tô điện sử dụng pin có công nghệ thiết kế phức tạp để đảm bảo an toàn.
Hệ thống quản lý nhiệt của pin đảm bảo rằng bộ pin luôn nằm trong phạm vi nhiệt độ an toàn trong quá trình lái xe và sạc lại pin hoàn toàn. Các nhà sản xuất cũng kết hợp những biện pháp an toàn bổ sung khác để ngăn ngừa nguy cơ hỏa hoạn. Điều này làm cho chúng an toàn hơn nhiều so với pin xe máy và xe đạp điện.
Theo The Conversation, cháy ắc quy xe điện rất nguy hiểm khi xảy ra. Dữ liệu hiện có cho thấy nguy cơ hỏa hoạn cao hơn từ 20 – 80 lần đối với xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Mặc dù nguy cơ cháy xe điện là cực thấp so với các loại phương tiện dùng nhiên liệu khác, nhưng cũng như mọi thiết bị sử dụng điện. Các chuyên gia khuyến cáo, điều quan trọng là phải sử dụng đúng cách, tuân theo các hướng dẫn từ nhà sản xuất.
Tham khảo bài viết hữu ích: Những điều nhất định phải biết khi rửa xe đạp điện
Xử lý các đám cháy từ xe điện
Để xử lý các đám cháy từ xe điện, nhiều nhà sản xuất khuyến cáo nên để cho những người có chuyên môn, tài xế không nên can thiệp nếu như chưa biết cách dập lửa. Tesla cũng đưa ra lưu ý trong hướng dẫn ứng phó khẩn cấp của họ rằng ngâm xe điện trong nước để làm nguội pin là cách tốt nhất.
Toyota có ghi trong sổ hướng dẫn sử dụng các mẫu xe điện, hybrid rằng nếu cháy xe xảy ra, tài xế phải sử dụng bình chữa lửa chuyên dụng cho đám cháy loại D. Hiện các cơ quan a toàn trên thế giới vẫn tích cực nghiên cứu để đưa ra các hướng dẫn, quy trình an toàn cho chữa cháy xe điện.
Khi thấy xe điện bị cháy, đừng cố sử dụng nước, bình cứu hỏa hay chăn thông thường để dập tắt ngọn lửa. Bởi những cách này chỉ khiến pin phát nổ, bắt lửa lớn hơn. Do không có cách dập tắt nguồn cháy là các hóa chất bên trong ắc quy điện, nên ở một số nước đã dùng chăn chống lửa trùm lên xe nhằm chặn nguồn oxy không cho lửa tiếp cận và lan ra.
Khi thấy xe điện bị chập chấy nếu không có chăn chống lửa hãy gọi cho cứu hỏa và nhanh chóng thoát khỏi đám cháy để tránh bị bỏng và ngạt khí độc. Ngoài ra, chủ xe nên mua đồng hồ bơm lốp xe ô tô để thuận tiện kiểm tra áp suất lốp và có thể đưa xe tới các tiệm sửa chữa ô tô định kỳ để kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời.
Trên là những thông tin hữu ích về rủi ro cháy nổ trên xe điện có thật sự nguy hiểm hơn xe chạy xăng dầu? Hy vọng hữu ích trong việc sử dụng xe điện an toàn và hiệu quả. Nếu bạn còn bắt cứ thắc mắc nào về thiết bị và dụng cụ chăm sóc xe hãy liên hệ ngay Tearu qua Hotline 0982 690 096 nhé!
Quan tâm xem thêm: Trách nhiệm bồi thường trong vụ trung tâm chăm sóc ô tô bốc cháy