Tóm tắt bài viết
Cảm biến góc nghiêng xe máy là gì? Có tác dụng gì? Cảm biến góc nghiêng xe máy đang được trang bị ở những dòng xe máy phun xăng điện tử hiện nay, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu biết hết về tính năng này. Vậy hãy cùng tham khảo bên dưới nhé!
Cảm biến góc nghiêng xe máy là gì?
Cảm biến góc nghiêng xe máy là bộ phận được gắn trên các dòng xe máy phun xăng điện tử hiện nay, đây là hệ thống giúp bảo đảm độ an toàn cho người lái xe máy khi xảy ra những tai nạn té ngã xe máy.
Hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy muốn khởi động và vận hành được thì hệ thống phun xăng phải hoạt động để cung cấp nhiên liệu liên tục và được điều khiển dựa trên tín hiệu đầu vào của cảm biến.
Hệ thống phun xăng xe máy sẽ không ngừng hoạt động khi tín hiệu từ các cảm biến vẫn hoạt động. Vì thế khi xe máy té ngã thì bánh xe vẫn quay điều này gây nguy hiểm cho người lái.
Cảm biến góc nghiêng xe máy có tác dụng gì?
Cảm biến góc nghiêng xe máy có tác dụng làm ngắt động cơ xe máy khi xe bị té ngã, lúc này xe sẽ nghiêng đến một góc giới hạn và hệ thống sẽ cảm nhận được và ngắt động cơ giúp bảo đảm an toàn cho người lái.
Cảm biến góc nghiêng xe máy có các loại như sau:
Cảm biến viên bi: Khi xe nghiêng đến một góc giới hạn thì viên bi sẽ trượt trên rảnh và làm đóng tiếp điểm cho mạch điện tử và tín hiệu sẽ được gửi về ECM để điều khiển tắt động cơ.
Cảm biến mạch HALL: Mạch cảm biến HALL được cấp nguồn sẵn và sẽ được kích hoạt thông qua con lắc từ trường. Khi xe bị nghiêng con lắc sẽ chuyển động và sự biến thiên từ trường sẽ làm cho cảm biến HALL vận hành, mạch điện từ làm việc và báo tín hiệu về cho ECM để điều khiển ngừng phun xăng, đánh lửa.
Cảm biến nam châm: Cảm biến này đơn giản hơn bằng cách sử dụng từ trường của nam châm đóng ngắt một tiếp điểm trong mạch, từ đó làm tín hiệu cho transistor hoạt động và cuối cùng là báo hiệu cho ECM biết tình trạng xe đang bị nghiêng quá giới hạn.
Nguyên lý hoạt động của cảm biến góc nghiêng
Hiện nay, cảm biến góc nghiêng xe máy khá đa dạng về hình dạng cũng như kết cấu hay vị trí lắp đặt. Thế nhưng, về nguyên tắc hoạt động lại không có nhiều khác biệt Có thể chia nguyên lý làm việc ra theo 3 dạng như sau:
Dựa trên nguyên tắc di chuyển của viên bi được quy định trên một quỹ đạo có sẵn. Khi xe nghiêng quá mức quy định tức là viên bi sẽ di chuyển động trên quỹ đạo đến một tiếp điểm làm đóng mạch điện tử. Lúc này tín hiệu sẽ được gửi về tắt động cơ.
Cảm biến dựa trên mạch cảm biến HALL được kích hoạt bởi con lắc từ trường. Khi xe nghiêng, con lắc sẽ tạo ra sự biến thiên làm HALL hoạt động. Và nhờ đó, mạch điện tử báo hiệu về bộ điều khiển ngừng phun xăng, đánh lửa.
Cuối cùng, cảm biến góc nghiêng xe máy có nguyên lý hoạt động nhờ từ trường nam châm. Tương tự như nguyên tắc trên, nhờ từ trường nam châm để thực hiện đóng, ngắt tiếp điểm trong mạch báo hiệu tình trạng xe nghiêng vượt mức cho phép.
Thông tin về cảm biến góc nghiêng xe máy là gì? Có tác dụng gì? Mong rằng mọi người sẽ rút ra những kiến thức cho mình. Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi qua số hotline.
Tìm hiểu thêm: Không mang giấy phép lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?