Hướng dẫn bảo dưỡng xe trước kỳ nghỉ lễ 2/9 (4 hạng mục)

Càng gần ngày lễ, thì lượng xe máy, ô tô bảo dưỡng càng tăng và dù xe chưa đến kỳ bảo dưỡng những xem ngay hướng dẫn bảo dưỡng xe trước kỳ nghỉ lễ 2/9, sẽ giúp bạn và gia đình có chuyến đi an toàn, hiệu quả hơn. Sau đây là hướng dẫn chi tiết một số hạng mục cần kiểm tra cho xe trước dịp lễ mà tài xế cần xem qua.

Hướng dẫn bảo dưỡng xe trước kỳ nghỉ lễ 2/9 

Hướng dẫn bảo dưỡng xe trước kỳ nghỉ lễ 2/9 
Hướng dẫn bảo dưỡng xe trước kỳ nghỉ lễ 2/9

Dịp lễ 2.9 thường có khá đông khách hàng đến chăm sóc và bảo dưỡng xe. Đây là dịp khá đông khách hàng nên có những lỗi không ảnh hưởng đến an toàn như xước sơn xe, lõm xe…người dân không nên sửa chữa giai đoạn này. Tuy nhiên, có những chi tiết nhỏ nhưng ảnh hưởng đến an toàn của xe, người dân cần quan tâm như:

Kiểm tra lốp xe

Kiểm tra lốp xe
Kiểm tra lốp xe

Đây là bộ phận đầu tiên của xe ô tô mà bạn cần kiểm tra, luôn đậy chặt nắp van và tiến hành thay van mới khi thay lốp để duy trì sự kín khí, giữ cho áp suất lốp không bị giảm, cũng sẽ duy trì được tuổi thọ của lốp xe, hạn chế theo thời gian và tiền bạc trong bảo dưỡng lốp xe.

Hãy kiểm tra độ mòn của các lốp xe, có thể bằng mắt thường hoặc dựa vào các chỉ số. Hãy kiểm tra áp suất của lốp, bởi lốp quá căng hay non hơi cũng ảnh hưởng tới khả năng vận hành và sự an toàn khi chạy xe. Thực tế, giá thành của một đồng hồ bơm lốp cần tay khá rẻ nên việc trang bị một đồng hồ do áp suất bỏ túi cũng không quá khó, vừa đảm bảo an toàn và vừa giúp bạn chủ động kiểm tra áo suất lốp hơn.

Theo khuyến cáo, sau 6 tháng hoặc 10.000 km nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để cân bằng động bánh xe, giúp phân bố lực đều về mọi hướng, tránh tình trạng mòn lốp không đều. Bên cạnh đó, với những thao tác can thiệp vào lốp cũng cần thực hiện kỹ thuật cân bằng động cho lốp để đảm bảo tình trạng ổn định nhất khi di chuyển.

Kiểm tra dầu bôi trơn, nhớt động cơ

Kiểm tra dầu bôi trơn, nhớt động cơ
Kiểm tra dầu bôi trơn, nhớt động cơ

Một số xe hơi hiện đại có cảm biến dầu điện tử cảnh báo khi dầu động cơ của bạn đang đạt đến mức an toàn tối thiểu. Nhưng cho dù chiếc xe của bạn có cảm biến hay không thì bạn vẫn nên thường xuyên kiểm tra mức dầu động cơ một cách thủ công, đặc biệt là khi bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi dài.

Nếu dầu bôi trơn động cơ của xe hết khi chạy sẽ khiến động cơ nhanh nóng, gây hư hỏng xe, chết máy giữa đường. Khi kiểm tra nhớt bằng que thăm, nếu thấy gần hết hoặc nhớt có mùi khét thì bạn cần thay nhớt động cơ để đảm bảo an toàn.

Quá trình hoạt động của động cơ, việc ma sát giữa các chi tiết kim loại cũng tạo ra muội và bụi kim loại li ti khiến dầu đặc dần. Từ đó trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động gây ra tình trạng bó máy hoặc hư hỏng. Chính vì vậy, thay nhớt động cơ là một trong những việc quan trọng nhất mà bạn có thể làm để kéo dài tuổi thọ của xe.

Nội dung tương tự khác: Sử dụng dầu nhớt của ô tô cho xe máy có hại không?

Nước làm mát, nước rửa kính

Nước làm mát, nước rửa kính
Nước làm mát, nước rửa kính

Nước làm mát, nước rửa kính cũng là những bộ phận cần quan tâm. Nước làm mát có tác dụng giúp cho động cơ trên xe không bị ì, nóng trong quá trình sử dụng nhất là những chuyến đi xa, dài ngày.

Trước kỳ nghỉ lễ 2.9, người dùng nên kiểm tra nước làm mát để đảm bảo duy trì hoạt động tốt nhất cho động cơ. Để kiểm tra nước làm mát, hãy mở nắp ca-pô để xem xét mực nước giữa 2 vạch Full/Low trên thân bình. Nếu nước nằm ngoài 2 vạch này, cần châm thêm hoặc rút bớt.

Khi thay nước làm mát ô tô, cần đổ đúng loại nước phù hợp với tiêu chuẩn và loại nước cũ, tránh xảy ra tình trạng kết tủa đáy két khiến két nước bị bục. Trong điều kiện thời tiết bụi bặm, người dân cũng cần quan tâm nước rửa kính. Nếu xịt nước không có hoặc kém thì cần kiểm tra và bổ sung thêm.

Kiểm tra hệ thống phanh

Kiểm tra hệ thống phanh
Kiểm tra hệ thống phanh

Với điều kiện giao thông của Việt Nam, nhất là khu vực đô thị chủ xe thường xuyên sử dụng phanh hơn so với các khu vực khác. Điều này khiến phanh nhanh bị mài mòn nên phải kiểm tra trước tiên.

Trước khi nổ máy, bạn hãy đạp vào chân phanh 3-5 lần, nếu chân phanh cứng lại hoặc đứng yên thì hệ thống trợ lực phanh còn hoạt động tốt. Khi xe nổ máy, chân phanh sẽ phải từ từ hạ xuống vị trí ban đầu chứ không được đứng yên tại vị trí đó.

Ngược lại, nếu bạn không nổ máy mà đạp chân phanh thấy hẫng và muốn nhấn bao nhiêu lần cũng được thì có nghĩa hệ thống trợ lực chân không đã mất tác dụng. Lúc này để đảm bảo an toàn hãy đưa xe ra các cơ sở chăm sóc xe chuyên nghiệp để kiểm tra.

Trên là những chia sẻ về hướng dẫn bảo dưỡng xe trước kỳ nghỉ lễ 2/9 sẽ giúp ích cho bạn rất lớn. Tearu khuyên bạn rằng, khâu chuẩn bị càng kỹ càng bao nhiêu thì chuyến đi lại càng an toàn bấy nhiêu bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *