[Giải đáp] Những mẹo nhận biết xe bị tua công – tơ – mét

Những mẹo nhận biết xe bị thua công – tơ – mét là gì? Tua công tơ mét là chiêu trò nhiều người ô tô cũ thường dùng để tạo lịch sử giả cho xe. Nhưng vẫn có cách nhận biết xe bị tua công tơ mét. Cùng Tearu tìm hiểu kĩ hơn dưới bài này nhé!

Những mẹo nhận biết xe bị tua công – tơ – mét

Những mẹo nhận biết xe bị tua công - tơ - mét
Những mẹo nhận biết xe bị tua công – tơ – mét

Hiện nay có cả dịch vụ tua công tơ mét ô tô chuyên nghiệp. Điều này đủ để thấy đây là một chiêu trò phổ biến đến thế nào. Tua đồng hồ công cơ mét sẽ giúp tạo lịch sử giả, khiến người mua nghĩ rằng đây là một chiếc xe sử dụng chưa nhiều, từ đó có thể nâng giá bán cao hơn.

Vì vậy, theo nhiều chuyên gia, khi mua xe ô tô cũ thì số km trên đồng hồ công tơ mét chỉ là một yếu tố tham khảo, không thể tin hoàn toàn. Và vẫn có một số cách nhận biết xe bị tua công tơ mét. Dưới đây là một số mẹo nhận biết xe bị công – tơ – mét:

Kiểm tra lịch sử xe

Kiểm tra lịch sử xe là cách nhận biết xe bị tua công tơ mét đơn giản nhất
Kiểm tra lịch sử xe là cách nhận biết xe bị tua công tơ mét đơn giản nhất

Kiểm tra lịch sử xe là cách nhận biết xe bị tua công tơ mét đơn giản nhất. Bạn có thể dò lịch sử xe từ màn hình hiển thị đa thông tin sau vô lăng. Từ đây bạn có thể tìm được thông tin về số km mà xe đã đi.

Tuy vậy, xem lịch sử xe không phải là cách đáng tin cậy nhất để kiểm tra công tơ mét ô tô bị tua hay không. Nguyên nhân bởi mọi thông tin của xe đều có thể chính sửa, ngay cả sửa công tơ mét điện tử. Do đó, đây chỉ là cách mang tính tham khảo. Khi kiểm tra màn hình nếu thấy dấu hiệu lạ như dấu “*” thì có thể là màn hình đã từng bị can thiệp từ bên ngoài.

Kiểm tra nhật ký bảo dưỡng

Kiểm tra nhật ký bảo dưỡng cũng là một cách để xác định số đồng hồ công tơ mét ô tô thực tế
Kiểm tra nhật ký bảo dưỡng cũng là một cách để xác định số đồng hồ công tơ mét ô tô thực tế

Kiểm tra nhật ký bảo dưỡng cũng là một cách để xác định số đồng hồ công tơ mét ô tô thực tế. Xe ô tô thường có sổ tay bảo hành – bảo dưỡng. Trong mỗi lần bảo dưỡng, thợ kỹ thuật sẽ ghi số km xe trong sổ. Khi mua xe cũ, bạn có thể yêu cầu người bán cung cấp sổ bảo dưỡng để xem. Nếu người mua lãng tránh thì khả năng cao là xe có vấn đề.

Đánh giá tình trạng thực tế xe

Nên đánh giá tinh trạng thực tế của xe
Nên đánh giá tinh trạng thực tế của xe

Xe ô tô bị tua ngược công tơ mét thường là xe sử dụng với tần suất cao, ví dụ như xe chạy Grab, xe Taxi hoàn lương … Nếu nghi ngờ xe bị tua lại công tơ mét, bạn có thể kiểm tra tình trạng thực tế của xe. Từ đó đánh giá, so sánh xem tình trạng thực tế của xe có tương xứng với số km trên đồng hồ không.

Kiểm tra kỹ khu vực cánh cửa

Kiểm tra kỹ khu vực cánh cửa xe
Kiểm tra kỹ khu vực cánh cửa xe

Nếu cẩn thận kiểm tra, khu vực cửa ra vào sẽ cho bạn biết rất nhiều tình trạng sử dụng xe. Cụ thể, nếu thấy sơn ở bậc cửa ra vào bị trầy xước nhiều hoặc quá mới so với xe nên đặt nghi vấn. Ngoài ra, khi đóng cửa nếu thấy cảm giác thiếu chắc chắn, tay nằm cửa lỏng lẻo thì cũng là dấu hiệu cho thấy xe dùng nhiều.

Đánh giá các chân ga, chân phanh (chân côn) và cần số

ếu thấy bàn đạp quá mới thì cũng có thể đã được thay mới
ếu thấy bàn đạp quá mới thì cũng có thể đã được thay mới

Xe ô tô dùng nhiều thì các chân điều khiển, cần số và cả phanh tay sẽ có dấu hiệu mòn vẹt khá rõ. Nếu thấy độ mòn vượt quá so với số km được hiển thị trên xe thì người mua nên đặt nghi vấn về xe đã bị chỉnh công tơ mét ô tô. Nếu thấy bàn đạp quá mới thì cũng có thể đã được thay mới.

Ốc vít, dây dẫn trong khoang máy

Nếu thấy đầu vít nhờn, mòn và có dấu hiệu vặn xoắn nhiều
Nếu thấy đầu vít nhờn, mòn và có dấu hiệu vặn xoắn nhiều

Khi đi mua xe ô tô cũ, hãy kiểm tra máy xe, quan sát kỹ các ốc vít trong khoang máy. Nếu thấy đầu vít nhờn, mòn và có dấu hiệu vặn xoắn nhiều thì có nghĩa là xe sửa thường xuyên, rất có thể do sử dụng nhiều. Mẹo này tuy nhỏ nhưng cũng là cơ sở để đánh giá xem liệu có bị quay công tơ mét xe hay không.

Lái thử xe

Lái thử xe để dễ nhận biết hơn
Lái thử xe để dễ nhận biết hơn

Đây luôn là biện pháp hiệu quả nhất để kiểm tra, đánh giá chất lượng xe khi mua xe ô tô cũ. Với xe đã dùng nhiều, dù có tua lại công tơ mét, xe bị bổ máy và làm lại… thì chất lượng xe cũng không thể so được với xe gia đình sử dụng ít. Các điểm yếu của xe thường sẽ lộ rõ khi lái thử.

Một cách kiểm tra ô tô cũ được nhiều thợ xe lâu năm áp dụng là chạy thử xe ở các những đoạn đường dốc cao, đường xóc… đồng thời mở điều hòa với công suất tối đa. Cách này sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện những lỗi ở hệ thống máy và khung gầm. Nếu chỉ chạy thử xe trong phố thì sẽ khó phát hiện lỗi. Khi lái thử xe, nếu thấy máy xe ì, tăng tốc chậm, động cơ ồn và rung nhiều, hộp số kém mượt… thì có thể xe đã “già” hay đang gặp trục trặc.

Nhìn chung, khi mua ô tô cũ, người mua nên kiểm tra toàn diện xe như kiểm tra công tơ mét, kiểm tra máy xe, kiểm tra nội thất xe, kiểm tra sơn xe, kiểm tra số khung, kiểm tra giấy tờ xe… để đảm bảo chọn được xe tốt, tránh các trường hợp lừa đảo khi mua ô tô cũ.

Vừa rồi là thông tin của chúng tôi về những mẹo nhận biết xe bị tua – công – tơ – mét mong rằng có giúp ích được cho mọi người. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn.

>> Tham khảo thông tin: Hông lốp, nơi hư hỏng không thể sửa chữa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *