Những thói quen khiến ô tô nhanh tã tài xế nên cẩn trọng

Những thói quen khiến ô tô nhanh tã là gì? Đặt tay lên cần số khi đang chạy, để xăng quá kiệt, khởi động xe rồi đi ngay hay rà phanh liên tục khi xuống dốc…là những thói quen có thể khiến cho xe của bạn nhanh phải đến gara thường xuyên hơn.

Những thói quen khiến ô tô nhanh tã là gì?

Những thói quen khiến ô tô nhanh tã là gì?
Những thói quen khiến ô tô nhanh tã là gì?

Giống như nhiều loại máy móc, vật dụng khác, chiếc ô tô của chúng ta cũng mang đặc tính “của bền tại người”. Có nghĩa là nếu chiếc xe được vận hành đúng cách, bảo dưỡng và chăm sóc thường xuyên sẽ luôn mới và có độ bền cao. Ngược lại, khi sử dụng một cách “cẩu thả”, thiếu kiến thức sẽ khiến chiếc xe nhanh tã, hỏng hóc.

Theo một số chuyên gia về kỹ thuật ô thuật, rất nhiều người dù đã lái xe hàng chục năm vẫn có những thói quen vận hành gây hại cho xe, thậm chí gây mất an toàn nghiêm trọng. Vì vậy, nếu đang mắc một trong những thói quen sau đây bạn nên điều chỉnh ngay:

Để bình xăng quá cạn

Để bình xăng quá cạn kiệt
Để bình xăng quá cạn kiệt

Rất nhiều lái xe hiện nay thường có thói quen để kim xăng chạm “vạch đỏ” mới mới đổ xăng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc để mức xăng quá thấp có thể gây hại cho hệ thống bơm nhiên liệu.

Nguyên nhân là hầu hết các ô tô hiện nay đều được bố trí một bơm bên trong bình xăng, được làm mát bằng chính nhiên liệu đó. Mức nhiên liệu quá thấp liên tục sẽ khiến cho máy bơm bị nóng và làm việc kém hiệu quả.

Điều này nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng bơm xăng hỏng đột ngột, xe phải “nằm đường” và tốn nhiều chi phí để cẩu kéo, sửa chữa. Các chuyên gia khuyên rằng, khi xăng còn khoảng 1/4 bình, lái xe phải tìm trạm xăng để tiếp nhiên liệu ngay.

Việc thường xuyên lái xe khi gần cạn bình xăng cũng không tốt vì nhiên liệu ở đáy bình xăng của ô tô thường chứa cặn. Kéo dài tình trạng này trong nhiều ngày, những tạp chất này có thể làm tắc nghẽn bộ lọc nhiên liệu và các đường dẫn, việc này sẽ buộc bạn phải mất chi phí sửa chữa.

Để bơm xăng luôn trong tình trạng tốt thì bạn nên giữ cho xăng trong bình luôn còn ít nhất khoảng một phần tư. Nếu chiếc xe của bạn ít sử dụng, bạn nên đổ ít nhất nửa bình xăng để giảm thiểu gỉ sét.

Khởi động xe rồi vào số đi ngay

Khởi động xe rồi vào số ngay
Khởi động xe rồi vào số ngay

Nhiều người có thể vì quá vội vã hoặc do thói quen mà thường lên xe, khởi động rồi vào số đi luôn. Thế nhưng, đây là thói quen rất xấu, sẽ làm hại cho động cơ.

Các kỹ sư ô tô giải thích, sau một khoảng “nghỉ ngơi”, dầu nhớt trong động cơ sẽ lắng xuống dưới. Nếu vừa khởi động đã vào số đi ngay, lượng dầu nhớt này chưa tới đều các bộ phận, trong khi đó động cơ đã phải làm việc với vòng tua cao sẽ dẫn tới nhanh nóng máy và hao mòn các bộ phận bên trong.

Các chuyên gia khuyên rằng, nên khởi động và để xe chạy không tải khoảng 30 giây đến 1 phút cho dầu nhớt tới đều các vị trí rồi mới vào số di chuyển.

Tỳ tay lên cần số khi lái xe

Tỳ tay lên cần số khi lái xe
Tỳ tay lên cần số khi lái xe

Một số lái xe đặt tay lên cần số như một thói quen để vào số nhanh hơn, nhất là đối với xe số sàn. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại các bộ phận trên hộp số bởi trọng lượng mà tay lái xe đè lên cần số sẽ được truyền xuống các bánh răng trong hộp số và khiến chúng bị hao mòn, hư hại nhanh chóng.

Đây cũng là thói quen hoàn toàn không tốt vì khi gặp những tình huống bất ngờ, tài xế sẽ không kịp đưa tay lên vô-lăng để đánh lái, đồng thời trong líc “cuống” có thể vô tình chuyển sang số khác rất nguy hiểm.

Lái xe có thể tập bỏ thói quen xấu này bằng cách thường xuyên để cả hai tay trên vô lăng. Điều này vừa bớt làm hư hại hộp số, vừa giúp xử lý các tình huống nhanh và an toàn hơn.

Bất ngờ chuyển số tiến trong khi xe đang lùi

Bất ngờ chuyển số tiến trong khi xe đang lùi
Bất ngờ chuyển số tiến trong khi xe đang lùi

Nhiều lái xe để tiết kiệm thời gian khi lùi xe chuyển hướng thường vào ngay số tiến (số 1 đối với số sàn và D đói với số tự động)

ngay cả khi xe vẫn chưa thực sự dừng lại. Việc chuyển số bất ngờ như vậy là một trong những tác nhân gây hại lớn cho hộp số của xe.

Theo các kỹ sư ô tô, hệ thống truyền động vẫn đang trong quá trình lùi mà đột nhiên bị bắt buộc thay đổi theo hướng ngược lại sẽ làm bánh răng hộp số và các trục xuống cấp nhanh chóng, có thể dẫn đến hỏng hộp số. Do đó, chỉ chuyển từ số lùi sang số tiến và ngược lại khi xe đã dừng hẳn

Phớt lờ những biểu tượng cảnh báo trên tap-lô

Nên chú ý những biểu tượng cảnh báo trên táp-lô
Nên chú ý những biểu tượng cảnh báo trên táp-lô

Chúng ta cần hiểu rằng, ô tô là một cỗ máy hiện đại và đèn cảnh báo trên bảng tap-lô không tự nhiên mà sáng, nó chỉ sáng khi xe của bạn đang gặp vấn đề nào đó. Có rất nhiều loại đèn cảnh báo như: check engine (kiểm tra động cơ), cảnh báo phanh tay (brake), cánh báo túi khí, cảnh báo trợ lực lái điện, cánh bảo nhiệt độ, áp suất dầu…

Dù có thể một số cảnh báo có thể không quá cấp thiết và không gây nguy hiểm cho việc lái xe ngay lập tức nhưng việc bỏ qua những cảnh báo này sau một thời gian dài thì rất có thể bạn sẽ phải chi ra không ít tiền cho việc sửa xe.

Do vậy, khi phát hiện một đèn cảnh báo nào đótrên tap-lô, cần xử lý ngay hoặc mang đến các gara uy tín để nhờ “bắt bệnh” và sửa chữa kịp thời.

Rà phanh khi đổ đèo

Thói quen rà phanh khi đỗ đèo
Thói quen rà phanh khi đỗ đèo

Phanh xe (thắng) là bộ phận giúp giảm tốc độ trong những trường hợp đột suất và càng ít dùng càng tốt. Khi phanh làm việc liên tục ở tốc độ cao, ma sát lớn khiến đĩa và má phanh bị đốt cháy, dẫn đến mất phanh.

Vì vậy, khi đổ đèo cần tránh việc rà phanh liên tục, thay vào đó hãy đi chậm và sử dụng số hợp lý. Đối với số sàn cần thực hiện theo nguyên tắc “lên số nào xuống số đó” còn với số tự động có thể chuyển sang số thấp (L,L1,L2…tuỳ xe)

Không giảm tốc khi đi qua ổ gà

Không giảm tốc độ khi đi qua ổ gà sẽ làm xe nhanh tã
Không giảm tốc độ khi đi qua ổ gà sẽ làm xe nhanh tã

Đi vào ổ gà hoặc gờ giảm tốc với tốc độ cao không chỉ gây hại cho lốp, bộ phận giảm xóc, khung gầm mà còn khiến những người trên xe không mấy dễ chịu. Vì vậy lái xe cần quan sát và chủ động vòng tránh, giảm tốc độ khi thấy những ổ gà hay chướng ngại vật trên đường.

Đánh lái chết, đánh hết lái

Đánh lái chết là một thói quen xấu
Đánh lái chết là một thói quen xấu

Đánh lái chết là việc lái xe xoay vô lăng khi xe đang dừng, bánh xe không quay nhưng vẫn chuyển động hướng sang phải hoặc trái, Việc đánh lái chết thường xuyên có thể gây hại hệ thống lái vì khi đó, toàn bộ bơm trợ lực, thước lái, rô-tuyn…đều phải hoặc động ở mức cao do lực ma sát lớn.

Ngoài ra, khí lái xe chuyển hướng, quay đầu cũng không nên đánh lái hết cỡ bởi việc này có thể gây tụt áp trong bơm trợ lực dầu và hỏng bơm trợ lực nếu duy trì thường xuyên. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng một chiếc xe trợ lực dầu thì thay vì việc đánh lái hết cỡ, hãy nhả lại một chút để bơm trợ lực được bền hơn.

Lười sử dụng phanh tay khi đỗ xe

Lười sử dụng phanh tay cũng là một nguyên nhân khiến ô tô nhanh tã
Lười sử dụng phanh tay cũng là một nguyên nhân khiến ô tô nhanh tã

Theo các chuyên gia về ô tô, đối với xe sô tự động, ngay cả đỗ xe trên đường phẳng và để chế độ P thì vẫn nên sử dụng phanh tay.

Có thể bạn quan tâm: Khi đồng hồ báo cạn xăng thì ô tô có thể đi được bao nhiêu km nữa?

Trên là chia sẻ về những thói quen khiến ô tô nhanh tã mong rằng sẽ hữu ích cho mọi người. Nếu bạn đang cần thiết bị, dụng cụ rửa và chăm sóc xe xin hãy liên hệ ngay với Tearu nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *