Tại sao lốp xe lại có gai? Tác dụng của “phần lông” trên lốp ô tô – xe máy

Dạo gần đây, rất nhiều anh em trên các diễn đang về xe thắc mắc những vấn đề xoay quanh việc: Tại sao lốp xe lại có gai? Tác dụng của những lông cao su nhỏ trên lốp xe để làm gì? Có phải đánh giá việc lốp xe máy, ô tô đã mòn thông qua việc rụng hết lông hay chưa?…

Những thông tin giải đáp chi tiết các vấn đề này, đồng thời mang đến cho khách hàng một cái nhìn khách quan nhất sẽ có ở bên dưới, cùng theo dõi nhé!

Tại sao lốp xe máy – ô tô mới lại có gai?

Phần gai lốp xe
Phần gai lốp xe

Các sợi lông trên lốp xe mới thường được gọi với nhiều tên như gai gió, gai lốp mới hay thậm chí là lông lốp xe… Thực tế tên chuyên ngành của các gai này là vent spews xuất phát từ nguyên nhân nó xuất hiện trên lốp.

Theo đó, lốp xe được sản xuất bằng cách bơm cao su vào khuôn đúc sẵn, trong quá trình bơm cao su vào sẽ sinh ra các bọt khí li ti. Sự xuất hiện của những bọt khí này hoàn toàn không tốt cho lốp xe, là nguyên nhân khiến cho cấu trúc lốp bị suy yếu và nhanh hỏng.

Do đó, để ngăn chặn các bọt khí hình thành bên trong lốp, khuôn đúc được thiết kế với nhiều lỗ thông hơi nhỏ cho phép các bọt khí thoát ra ngoài. Lúc này không chỉ bọt khí, một phần cao su nóng chảy cũng theo lỗ thông hơi này ra ngoài, đây được xem kết quả là hình thành những sợi lông sau khi cao su đông cứng.

Vậy “phần lông” trên lốp xe có tác dụng gì?

Phần lông trên lốp ô tô xe máy không có tác dụng
Phần lông trên lốp ô tô xe máy không có tác dụng

Có rất nhiều những tranh luận xoay quanh tác dụng của phần lông trên lốp xe. Có người cho rằng các sợi lông này sẽ giúp giảm tiếng ồn hay giúp lốp giải nhiệt tốt hơn khi chạy nhanh, nhưng thực tế chúng không có bất kỳ tác dụng nào khi vận hành.

Mặt khác nó cũng hoàn toàn vô hại và không ảnh hưởng nhiều đến khả năng bám đường của lốp. Hành động cắt các sợi lông này trên lốp mới chỉ có tác dụng:

  • Mang tính thẩm mỹ
  • Phân biệt lốp chưa dùng, mới thay hay thay lâu

Do đó, nếu mang xe vào tiệm và được tư vấn nên thay lốp đã mòn vì bay hết gai thì đây là điều hoàn toàn sai. Độ mòn của lốp không hề liên quan đến việc còn hay mất các sợi lông này mà phải quan sát phần nhiều trên rãnh lốp hoặc thay theo định kỳ.

Có thể bạn quan tâm: Mua ô tô thì tốn chi phí nuôi xe hàng tháng là bao nhiêu tiền?

Hướng dẫn kiểm tra độ mòn của lốp xe đúng cách

Hướng dẫn kiểm tra độ mòn của lốp xe đúng cách
Hướng dẫn kiểm tra độ mòn của lốp xe đúng cách

Những lốp xe vẫn còn các sợi lông thì đương nhiên là lốp mới thay, không cần kiểm tra. Tuy nhiên chỉ sau vài tháng sử dụng, các gai này sẽ biến mất do ma sát với mặt đường, lúc này để kiếm tra độ mòn lốp xe hãy tiến hành:

– Hiện nay trên các bánh xe đều có một khu vực giúp người dùng quan sát được độ mòn, hai bên hông lốp sẽ có một điểm hình tam giác giúp xác định vị trí của vạch chỉ thị độ mòn, phần lốp tiếp xúc với mặt đường tại đây sẽ có gờ cảnh báo độ mòn. Do đó, khi phần gờ này tiếp xúc với mặt đường, bạn cần mau chóng thay lốp.

– Lốp ô tô thường có tuổi thọ khoảng 6 năm, sau thời gian này dù lốp chưa mòn thì người dùng cũng nên cân nhắc thay lốp mới nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

– Thời gian sản xuất của lốp được ghi bên hông dưới dạng XXYY, trong đó XX là số tuần và YY là số năm. Ví dụ thời gian sản xuất ghi là 1320 có nghĩa lốp được sản xuất vào tuần thứ 13 của năm 2020, tương đương giữa tháng 3/2020.

Vì thế ngoài việc cần phải thay lốp khi lốp đã quá mòn thì bạn còn phải chủ động làm đen lốp xe, thay lốp khi quá tuổi thọ để tránh gặp phải những tình trạng như phù, biến dạng, dị vật đâm vào hông lốp…

Trên đây là những thông tin liên quan đến phần gai trên lốp xe, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.