Tóm tắt bài viết
Để gara sửa sữa ô tô có thể phát triển tốt, doanh thu cao… các nhà đầu tư cần có một lộ trình phát triển, một chiến lược kinh doanh rõ ràng và bền vững. Trong nội dung bài viết chúng tôi xin chia sẻ về cách xây dựng chiến lược cho gara ô tô, mọi người cùng tham khảo.
Xây dựng chiến lược cho gara ô tô
Xác định rõ mục đích của gara
Các nhà đầu tư cần phải xác định garage sửa chữa ô tô xây dựng với mục đích là gì? Để bảo dưỡng ô tô, sửa chữa ô tô hay chăm sóc và làm đẹp xe hơi…
Việc xác định được rõ ràng mục đích từ đó các nhà đầu tư mới đặt ra mục tiêu và lên được các chiến lược ngắn hạn, dài hạn cho xưởng ô tô của mình.
Đặt mục tiêu sửa chữa trong 1 khoảng thời gian nhất định
Cần đặt mục tiêu rõ ràng để có thể có được con số chính xác mà gara có thể thực hiện. Trên thực tế, bạn có thể hoàn thành hoặc không thể hoàn thành mục tiêu đó, xong từ những con số đó sẽ giúp bạn tính toán được khả năng của gara và cũng dự tính được những rủi do để có định hướng tiếp theo.
Hãy bắt đầu bằng những con số cụ thể, ví dụ mục tiêu sửa chữa năm 2020 là 350 xe ô tô và doanh thu là 1 tỷ đồng.
Xem ngay: Kinh nghiệm mở trung tâm chăm sóc ô tô thành công cho người mới làm!
Chuẩn bị đầy đủ nguồn lực thích hợp với thực tế của gara
Nắm rõ được nguồn lực của xưởng có thể đáp ứng được mục tiêu đề ra: hoàn thành được số lượng 35 ô tô/tháng.
- Nguồn lực tài chính: Chi phí thành lập gara (gồm có chi phí mở xưởng và chi phí duy trì)? Công thức trừ hao? Điểm hòa vốn? Doanh thu mong muốn? Xuất nhập kho…?
- Nguồn lực về phụ kiện, phụ tùng, phụ trợ: Để hoàn thành sửa chữa 30 ô tô cần phải có được những phụ kiện thay thế nào? Nguồn cung cấp từ đâu? công nợ như thế nào?
- Nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ trong khâu bảo dưỡng và sửa chữa…
- Nguồn nhân lực
Lên chiến lược ngắn hạn cho từng giai đoạn
Khi đã đề ra mục tiêu thì tiếp theo tìm phương án thực hiện để thực hiện mục tiêu đó. Hiện nay có một số công cụ phân tích chiến lược kinh doanh thực tế trên google như: 3C, ANSOFF, BCG, PLC… bạn có thể tham khảo và thực hiện.
Ví dụ: Để hoàn thành mục tiêu 350 xe/ năm, thì mỗi tháng trung bình gara phải sửa là 30-35 xe.
Vậy câu hỏi đặt ra làm thế nào để có được 30-35 xe/ tháng? Tham khảo một số giải pháp
Bước 1: Nghiên cứu kỹ lượng các dịch vụ của garage
5 câu hỏi bạn nhất định phải nghiên cứu và có câu trả lời trước khi lên chiến lược đó là bạn đang làm dịch vụ gì, dịch vụ kinh doanh đi kèm gara gồm những sản phẩm nào, doanh thu của từng dịch vụ ra sao và mỗi dịch vụ sẽ chiếm bao nhiêu % so với lợi nhuận mục tiêu đề ra và dịch vụ nào là “thế mạnh” mang lại nguồn thu lớn nhất cho cơ sở của bạn.
Từ đó lập ra một chiến lược cụ thể xác định mỗi dịch vụ, sản phẩm 1 tháng cần bán là bao nhiêu, đẩy mạnh dịch vụ chủ lực.
Bước 2: Tạo khách hàng thân quen
Việc chăm sóc tốt được khách cũ, người ta quay trở lại sẽ dễ dàng hơn nhiều so với tìm kiếm khách hàng mới. Chính vì thế nó được xem là giải pháp hữu hiệu nhất mang lại thành công cho doanh nghiệp của bạn.
Các nhà đầu tư nên nghĩ đến những chiến lược như chăm sóc, khuyến mãi riêng dành cho khách hàng thân quen. Nên thu thập data khách hàng, ghi nhớ hoặc có thể lưu trữ 1 danh sách khách hàng đã từng sửa chữa tại gara của bạn, để có thể tiếp cận và chăm sóc 1 cách chính xác nhất.
Bước 3: Tìm kiếm mối khách hàng mới
Bên cạnh việc duy trì khách hàng cũ thì cần phải tìm kiếm khách mới .Tìm kiếm thêm khách hàng bằng cách sử dụng quảng cáo trên các mạng thông tin như: Facebook, google, Website… Tạo ra các chương trình khuyến mãi hàng tháng, thu hút lượng khách hàng mới, hoặc tham gia các sự kiện về xe cộ… qua đó tiếp cận khách hàng.
Bước 4: Xây dựng đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp
Lựa chọn, đâò tạo đội ngũ nhân viên làm việc có tay nghề, năng động và tâm huyết với công việc. Đồng thờinên có 1 cố vấn dịch vụ và 1 quản lý xưởng ô tô giỏi, nhằm đưa garage của bạn phát triển đúng hướng.
Bước 5: Xây dựng quy trình tiếp nhận và sửa chữa ô tô khoa học
Tạo 1 sơ đồ cụ thể về quy trình tiếp nhận xe cho tới sửa chữa hoàn thành và giao xe cho khách hàng, để giúp garage của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng, qua đó tăng độ tin cậy của khách hàng với gara của bạn.
Bước 6: Cách thức vận hành
Để có thể hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, các chủ đầu cần phải thực hiện nó theo 1 công thức cụ thể, và công thức đó phải đi sát với thực tế, mục tiêu và đích đến với garage của bạn.
Ai? / Vấn đề gì? / Ở đâu? / Ra làm sao? / Bao lâu? / Sử dụng dịch vụ nào? / Chỉ số OKR / Chỉ số KPIs …
Cách thức hoạt động giữa các bộ phận với các vị trí cụ thể trong garage.
Ước định chiến lược cụ thể và hành động
Bạn có thể lên chiến lược hành động trên 1 quyển sổ, A4 hoặc 1 bảng excel với các mục dưới đây:
- Tạo tên công việc theo mã
- Mô tả công việc
- Số lượng nhân lực
- Thời gian dự kiến hoàn thành ( thời gian bắt đầu và thời gian hoàn thành)
Một số thông tin chia sẻ về cách lập kế hoạch để phát triển gara ô tô, hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.
Thông tin hữu ích: Những thay đổi lớn trong ngành dịch vụ rửa xe ô tô chuyên nghiệp 2020