7 Lỗi thường gặp ở hệ thống làm mát bằng nước trên xe ô tô

Các loại xe ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống làm mát bằng nước bởi hiệu quả làm mát động cơ cao, đảm bảo xe vận hành trơn tru trong thời gian dài. Tuy nhiên, nó cũng phát sinh một vài sự cố so với hệ thống làm mát không khí kiểu cưỡng bức (hiện đã lỗi thời).

Cùng tìm hiểu những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát bằng nước thông qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp dưới đây!

Két nước bị gỉ

Két nước bị gỉ
Két nước bị gỉ

Khi nhận thấy nước giải nhiệt lợt màu, chứa nhiều cặn bẩn hoặc có hiện tượng sệt lại với các cặn gỉ, đó chính là dấu hiệu két nước bị gỉ bên trong và các gỉ sét trong thành két nước làm biến chất nước giải nhiệt gây nên hiện tượng trên.

Trường hợp này tốt nhất bạn nên thay két nước mới để bảo đảm vì khi đã bị han gỉ bên trong két nước rất dễ bị nghẹt và không đảm bảo.

Két nước bị nghẹt

Két nước bị nghẹt
Két nước bị nghẹt

Két nước được cấu tạo từ những đường ống nhỏ hẹp và qua quá trình sử dụng lâu ngày các cặn gỉ sẽ tích lũy làm nghẹt dòng. Khi đó dòng nước sẽ không được thông suất trong két làm mát khiến nước không giải nhiệt được tốt, tăng áp lực trên các dòng và dễ gây rò rỉ.

Trường hợp này bạn hãy kiểm tra bằng việc súc két nước và nên thông két nước nếu có hiện tượng nghẹt để đảm bảo cho việc giải nhiệt của két nước.

Lưu ý: Để hạn chế tối đa lỗi này, bạn nên dùng nước làm mát động cơ xe hơi chất lượng, tránh các loại trôi nổi với giá rẻ ngoài chợ đen.

Các mối hàn của két nước bị vỡ

Các mối hàn của két nước bị vỡ
Các mối hàn của két nước bị vỡ

Sau thời gian làm việc lâu dài dưới áp lực, với hóa chất và nhiệt độ cao, các mối hàn epoxy của két nước có thể bị mòn, vỡ gây rò rỉ ở két nước. Nếu có trường hợp này bạn nên kiểm tra và cho hàn lại két nước.

Hỏng van hằng nhiệt

Hỏng van hằng nhiệt
Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt giúp điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két làm mát khi nhiệt độ tăng cao và giữ lượng nước đó trong máy khi chưa đủ nóng để tiếp tục hấp thụ nhiệt.

Van hằng nhiệt bị hỏng sẽ không thể tự động mở được khi nhiệt độ nước tăng cao, làm nước không lưu thông qua két làm mát và nhiệt độ động cơ sẽ tăng mau, có thể gây hư hỏng nặng. Khi van hằng nhiệt bị hư, bạn nên thay thế ngay van mới.

Hỏng bơm nước

Hỏng bơm nước
Hỏng bơm nước

Bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển dòng nước trong hệ thống làm mát. Hư hỏng bơm sẽ khiến dòng nước không lưu thông được và làm động cơ nóng.

Bơm nước thường có tuổi thọ khá cao: khoảng 100.000 dặm (161.000km) nhưng nó cũng có thể hư hỏng sớm hơn. Khi bơm bị hư bạn phải thay thế để đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ.

Ống dẫn nước rò rỉ

Ống dẫn nước rò rỉ
Ống dẫn nước rò rỉ

Ống dẫn nước được làm bằng cao su và lâu ngày sẽ bị chai, giòn gây rò rỉ làm hao hụt nước làm mát dẫn đến thiếu nước giải nhiệt cho động cơ. Nên thay ống dẫn nước mới khi có hiện tượng này.

Quạt giải nhiệt hỏng

Quạt giải nhiệt hỏng.
Quạt giải nhiệt hỏng.

Quạt giải nhiệt sử dụng lâu ngày, chịu tác động của nhiệt độ cao nên lớp keo cách điện sẽ chảy và làm motor quạt bị hư, cánh quạt bằng nhựa cũng có thể giòn và bị gãy, vỡ làm quạt không đồng tâm và không sử dụng được. Khi quạt bị hư ta nên thay thế quạt giải nhiệt mới phù hợp.

Giải Đáp: Chỗ đổ nước làm mát xe ô tô ở đâu?

Với những thông tin trên, hi vọng bạn đã nắm được những lỗi thường gặp ở hệ thống làm mát bằng nước trên xe ô tô. Nếu cần giải đáp gì thêm hãy liên hệ ngay cho chúng tôi hoặc để lại comment bên dưới nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *