Tóm tắt bài viết
Đối với các người dùng sử dụng honda, xe máy, việc giữ xích xe luôn sạch sẽ và bôi trơn thường xuyên là điều rất quan trọng. Vậy bao lâu nên bôi trơn xích xe máy một lần thì tốt? – Chi tiết giải đáp sẽ có ở bên dưới, cùng TEARU theo dõi nhé!
Vì sao bạn nên bôi trơn xích xe máy thường xuyên khi sử dụng xe?
Về cơ bản, một sợi xích bẩn và khô sẽ không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất lái xe, mà còn dẫn đến việc hệ thống truyền động của xe nhanh bị mài mòn.
Theo thông tin từ Bike Restart, chân truyền lực sinh ra từ động cơ đến bánh sau của xe máy. Do đó, chỉ khi bánh sau nhận được lực này và bắt đầu chuyển động về phía trước, xe máy mới bắt đầu chuyển động. Nếu xích truyền động không được bôi trơn đầy đủ, sẽ bị mất công suất rất lớn trong quá trình truyền động.
Ngoài ra, bạn cần giữ cho bộ truyền động xích ở tình trạng tối ưu để nó hoạt động tốt. Nếu thiếu chất bôi trơn có thể dẫn đến mòn hoặc hỏng đĩa xích. Đó là lý do tại sao, bạn cần kiểm tra và tra dầu xích xe máy thường xuyên.
Vậy bao lâu nên bôi trơn xích xe máy thì tốt nhất?
Theo Bike Restart, xích (sên) dẫn động của xe máy nên được bôi trơn sau khi đi được khoảng 800km là tốt nhất và nên kiểm tra mỗi lần sau khi rửa xe, đi trong mưa và đi xe ở những nơi ẩm ướt.
Nếu nhông xích không được bôi trơn thường xuyên, bộ truyền động của xích sẽ không truyền lực đúng cách, có thể dẫn đến chuyển động của bánh xe bị giật và răng nhông xích nhanh bị mòn.
Trong mỗi lần bôi trơn xích, trước tiên hãy kiểm tra và điều chỉnh độ chùng của xích. Sau đó làm sạch bộ truyền động xích bằng chất bôi trơn có dung môi cao và lau khô. Sau đó, xịt chất bôi trơn thích hợp lên nhông xích.
Dây xích của xe máy là một chuỗi kim loại quay với tốc độ rất cao, điều này ảnh hưởng đến xích. Nếu không có chất bôi trơn, xích sẽ bị mòn nhanh hơn gấp 3 – 4 lần so với xích được bôi trơn.
Hướng dẫn cách vệ sinh pô xe máy với 5 bước cơ bản – Xem và áp dụng ngay!
Những tác hại nếu không bôi trơn xích xe máy định kỳ bạn nên biết
Dưới đây là 4 tác hại nghiêm trọng nếu bạn không bôi trơn xích xe máy thường xuyên:
- Thiếu bôi trơn xích sẽ dẫn đến việc truyền lực từ động cơ đến bánh sau không đồng đều. Nếu sức mạnh không được truyền đúng cách từ động cơ đến bánh xe, thì quãng đường đi được và hiệu quả sử dụng nhiên liệu sẽ bị giảm đáng kể.
- Dây xích sẽ dễ bị mòn. Việc thiếu dầu bôi trơn cho xích sẽ dẫn đến hao mòn nhiều và sinh nhiệt nhiều hơn.
- Sẽ có những chuyển động của bánh xe bị giật. Vì bánh xe không nhận được lực từ xích đúng cách, tốc độ liên tục giảm dần.
- Các điều kiện môi trường như bụi bẩn, sạn, nước và cát sẽ ít ảnh hưởng hơn đến xích được bôi trơn.
- Một dây xích được kiểm tra, bôi trơn và bảo dưỡng định kỳ sẽ hoạt động êm hơn.
Khi xích quá khô sẽ làm tăng sự ma sát trên dây xích có thể dẫn đến sự cố nghiêm trọng, khiến dây xích bị rung lắc dữ dội. Điều này có thể gây ra thiệt hại cho xe hoặc người lái.
Đặc biệt lưu ý trong quá trình tự rửa xe tại nhà, không nên sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa gia dụng như nước rửa chén bát, bột giặt, xà phòng vì chúng dễ khiến xích xe máy khô và rỉ sét. Hãy dùng nước rửa xe máy chuyên dụng để đảm bảo an toàn.
Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc về vấn đề bao lâu thì nên bôi trơn xích xe máy một lần, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.