Tóm tắt bài viết
Việc sửa chữa ô tô đời mới ngày nay không chỉ đơn thuần là kinh nghiệm. Có rất nhiều lỗi, pan bệnh nếu chỉ dùng kinh nghiệm rất khó để tìm ra nguyên nhân và nếu có tìm ra thì cũng phải mất khá nhiều thời gian. Vậy làm sao để kiểm tra, chẩn đoán lỗi bắt bệnh ô tô nhanh chóng?
Làm sao để kiểm tra, chuẩn đoán lỗi bắt bệnh ô tô nhanh chóng?
Điều quan trọng nhất là phải tìm đúng và nhanh ra nguyên nhâ. Khi đã định đúng “bênh” của xe thì mới đưa ra được phương pháp sửa chữa đúng đắn giúp bảo đảm việc sửa chữa một cách nhanh chóng và hiệu quả, tránh những “tổn thất ngoài dự kiến” cho xe và xe do “sửa chữa mò”, sửa chữa không có phương pháp gây ra. Khoảng thời gian khách chờ đợi rút ngắn, giúp nâng cao được chất lượng dịch vụ và niềm tin khách hành.
Khi xe gặp sự cố, nguyên nhân được xác định thông qua các phương thức đo và kiểm tra phù hợp. Có 2 loại pan bệnh cơ bản được phân loại ra như sau:
- Lỗi thường trưc: Đây là những lỗi luôn xuất hiện và tồn tại cho đến khi được khắc phục.
- Lỗi ngẫu nhiên: Những lỗi này chỉ xảy ra ở điều kiện hoạt động nhất định và ở máy kiểm tra thì không xuất hiện hay hiển thị sai, hoặc không có triệu chứng rõ ràng. Những lỗi này rất khó nhận biết.
Làm thế nào tìm bệnh của ô tô một cách hệ thống
Muốn tìm bệnh của ô tô một cách hệ thống ta thực hiện theo các bước như sau:
1. Dữ liệu xe
Phải luôn ghi nhận những thông số dữ liệu trong giấy tờ xe như số khung sườn hay ngày đăng ký lần đầu, từ đó tìm ra tài liệu hướng dẫn sửa chữa của hãng (repair manual, workshop, shop manual…).
2. Những thông tin từ khách hàng
Khoanh vùng lỗi dựa trên những mô tả về lỗi từ khách hàng và qua những câu hỏi của chủ đích. Ví dụ: Trong đó những điều kiện nào và khi nào thì lỗi xảy ra?
3. Kiểm tra bằng mắt và kiểm tra tiếng ồn
Quan sát những dấu hiệu quan trọng liên quan đến lỗi và những bộ phận, ví dụ như rò rỉ chất lỏng hay dầu mỡ, kết nối thanh truyền bị hỏng, dây cáp hay giắc cắm bị đứt hay vỡ. Nên tìm ra nơi phát những tiếng kêu lạch cạch.
4. Chạy thử
Tiến hành chạy thử xe với khách hàng để phát hiện ra lỗi nếu cần.
5. Đọc bộ nhớ lỗi
Với những hệ thống có chức năng tự chuẩn đoán, nên đọc bộ nhớ lỗi để có thêm thông tin về những lỗi trên xe.
6. Những cách tìm lỗi khác
Nếu lỗi không có trong bộ nhớ lỗi của xe ( tức không hiện mã lỗi khi cắm máy chuẩn đoán) hoặc xe không có khả năng tự chuẩn đoá, nên kiểm tra bằng cách tháo gỡ các chi tiết hay đo các tín hiệu điện cần thiết.
Thông tin cần biết:
Cách kiểm tra tình trạng ô tô
Muốn kiểm tra được chức năng của các hệ thống con hay những bộ phận của chúng, cần kiểm tra trị số hiệu chỉnh hiện thời cà nếu cần thì hiệu chỉnh lại hay phải thay toàn bộ cả bộ phận. Dựa trên các trị số đo được, kỹ thuật viên suy ra kết luận chuẩn đoán và cách sửa chữa. Kỹ thuật viên nên đưa các tài liệu như sơ đồ tổng quan để xác định vị trí của các bộ phận, sơ đồ chức năng để biết rõ hơn về chức năng làm việc, những quy định và số liệu của hãng sản xuất, sơ đồ mạch điện và các dụng cụ đo, kiểm tra cần thiết. Nên phân biệt phương thức đo đạc và kiểm tra về cơ hay về điện.
Phương thức đo đạc và kiểm tra cơ học
Với phương thức này sử dụng cho những lỗi xảy ra trong những hệ thống cơ học của xe cơ giới, như động cơ, bộ truyền động, khung gầm hay thân vỏ. Nguyên nhân lỗi là do các bộ phận bị nứt vỡ hay cong được gây ra bởi sự mài mòn và tải trọng quá cao, vật liệu bị mỏi, lỗi trong vật liệu hay nhiệt độ cao.
Phương thức đo đạc và kiểm tra về điện
Những lỗi xảy ra trong hệ thống điện và điện tử của xe ví dụ như hệ thống chiếu sáng và hệ thống tiện nghi, hệ thống quản lý động cơ hay bộ truyền động…nó có thể do dây điện bị đứt hay những linh kiện điện bị hỏng và ăn mòn. Trong trường hợp này cần những dụng cụ đo và kiểm tra điện và điện tử, ví dụ như:
- Đèn điôt
- Đồng hồ đo điện đa năng,
- Dao động ký.
- Thiết bị chuẩn đoán ( Thiết bị kiểm tra hệ thống xe)
- …
Trên là giải đáp vấn đề làm sao kiểm tra, chuẩn đoán lỗi bắt bệnh ô tô nhanh chóng, công ty TEARU chuyên cung cấp thiết bị, dụng cụ rửa và chăm sóc xe, nếu cần hay thắc mắc bất cứ vấn đề gì xin cứ liên hệ với chúng tôi nhé!