7 Chi tiết cần thay thế định kỳ giúp xe ô tô vận hành tốt

Những chi tiết sau cần thay thế định kỳ để bảo đảm cho xe ô tô luôn tốt nhất. Đối với mỗi chiếc xe ô tô sau một thời gian sử dụng thì chủ sở hữu nên có lưu ý đối với những chi tiết cần thay thế định kỳ.

Muốn tối ưu hiệu năng cũng như được kéo dài thời gian của xe thì việc làm đầu tiên là cần bảo dưỡng xe đúng cách. Đây được xem là “thần dược” để giúp cho chiếc xe luôn đạt tình trạng tốt nhất ở trong thời gian dài.

Những chi tiết cần thay thế định kỳ giúp xe ô tô vận hành tốt

Muốn hợp lý nhất trong việc bảo dưỡng thì người dùng nên nhớ những chu kỳ thay thế các loại dung dịch, bộ phận hao mòn của chiếc xe. Những mốc thay thế này khá đơn giản và dễ nhớ, người dùng có thể tự lưu lại để kiểm tra khi cần sau đây:

Dầu nhớt động cơ

Cặn bẩn bám vào động cơ cũng là nguyên nhân khiến cho xe vận hành kém khi không thay dầu nhớt
Cặn bẩn bám vào động cơ cũng là nguyên nhân khiến cho xe vận hành kém khi không thay dầu nhớt

Dầu nhớt có công dụng là bôi trơn và làm mát, giúp hấp thụ nhiệt trên động cơ giúp xe hoạt động tốt hơn. Qua thời gian sử dụng dầu máy trong xe sẽ trở nên biến chất, từ đó sẽ giảm khả năng bôi trơn. Vì thế , người dùng hãy cân nhắc thay dầu cho xe theo định kỳ tầm 2.000 – 3.000 km với xe máy và 5.000 – 8.000 km đối với xe hơi hay 6 tháng/ lần nếu không dùng.

Trên là những mốc chu kỳ thay nhớt trung bình . Việc thay nhớt sẽ phụ thuộc vào điều kiện hoạt động, tần suất vận hành cũng như cấp nhớ thay thế. Ví dụ nếu như dùng nhớt khoáng hay bán tổng hợp hay hoạt động liên tục ở điều kiện kẹt xe ùn tắc thì nên thay thế sớm.

Ngược lại, nếu như dùng nhớt tổng hợp và hoạt động trong điều kiện thông thoáng, ít kẹt xe thì thời gian dùng nhớt có thể dài hơn. Ngoài ra, có thể xe nhớt bằng que thăm, nếu phát hiện gần hết hoặc có mùi khét thì bạn nên thay nhớt động cơ để bảo đảm an toàn. Nếu thay nhớt thì có thể thay luôn cả lọc nhớt vì loại lọc này tương đối rẻ không quá cao hoặc thay chỉ định của nhà sản xuất.

Lốp xe

Lốp xe bị phù, bị trương phồng
Lốp xe bị phù, bị trương phồng

Lốp xe là bộ phận chịu nhiều tác động và nhanh hỏng nhất. Vì thế nên kiểm tra độ mòn của các lốp xe, có thể bằng mắt thường hay dựa vào chỉ số. Thông thường, ở những điều kiện đường sa và giao thông ở những thành phố lớn thì tuổi thọ của lốp sẽ dao động vào khoảng 40.000 – 50.000 km hay 3 – 4 năm ít sử dụng.

Trong quá trình di chuyển nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, vì lốp quá căng hay non hơi cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và an toàn khi di chuyển. Ngoài ra cũng nên xem lạ tình trạng lốp trong mỗi chuyến đi để phát hiên vết rách và thủng trên lốp xe để có biện pháp xử lý.

Khi lốp xe mòn sẽ gây ra khó khăn khi phanh xe, đặc biệt là trên những đoạn đườn trơn trượt. Vì thế nếu gai lốp bị mòn hoặc lốp đã dùng dược từ 50.000 đến 70.000 km thì đã đến lúc phải thay mới. Những chuyên gia cũng khuyến cao rằng sau 10.000 – 15.000 km thì nên đảo lốp, cân mâm, chỉnh độ chụm để có độ mòn đều nhau, bảo đảm về tuổi thọ và hiệu suất lốp.

Tham khảo: Dung dịch dưỡng bóng lốp xe giúp lốp phục hồi vẻ đen bóng như mới, chống bám nước bám bụi

Dầu hộp số

Dầu hộp số
Dầu hộp số

Ngoài nhớt động cơ, người sử dụng nên lưu ý đến dầu hộp số. Mặc dù được thiết kế kín nhưng vẫn sẽ phát sinh ra những cặn, mạt kim loại trộn lẫn với nhớt theo thời gian sẽ làm hao mòn gây ảnh hưởng đến việc bôi trơn của nhớt.

Theo các tài liệu hướng dẫn thì tuỳ vào xe sẽ có chu kỳ thay nhớt từ 40.000 đến 80.000 km dựa vào tần suất hoạt động. Khi thay nhớt hộp số, xe sẽ chuyển số mượt mà hơn, quan trọng xe sử dụng hộp số CVT cần phải thay đúng định kỳ nhằm tránh gây hỏng dây curoa.

Nhớt hộp số là loại chuyên biệt, nên thay theo đúng khuyến cáo của hãng để tránh những trường hợp hư hỏng về sau. Hạng mục này có chi phí khá cao nhưng rất quan trọng nhằm kéo dài tuổi thọ hộp số.

Dầu phanh và má phanh

Dầu phanh
Dầu phanh

Má phanh là một bộ phận có công dụng giúp xe hãm tốc, được hoạt động liên tục với tần suất khá cao, vận hành ở điều kiện khắc nghiệt. Đây là những chi tiết quan trọng nằm trong hệ thống an toàn của xe và có độ hao mòn theo thời gian, vì thế cần thay thế theo khuyến cáo của kỹ thuật viên khi bảo dưỡng. Thông thường thời gian thay thế nằm trong mốc 60.000 – 80.000 km đối với xe phổ thông.

Ngoài ra, dầu phanh là dung dịch truyền dẫn lực phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình vận hành sẽ làm giảm hiệu quả phanh hay làm phanh cứng, giật. Vì thế, người dùng nên kiểm tra và thay dầu phanh sau 15.000 đến 20.000 km.

Dung dịch làm mát

Mùa nắng nóng cần bổ sung nước làm mát cho xe
Mùa nắng nóng cần bổ sung nước làm mát cho xe

Nước là mát là loại nước luân chuyển theo các đường nước bên trong động cơ có vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Thành phần chính là nước cất và dung dịch ethylen glycol cùng với các chất phụ gia hỗ trợ như chống bay hơi, đóng cặn, ăn mòn.

Vì vậy dựa vào dung dịch làm mát mà xe sử dụng thì người dùng nên thay theo chu kỳ định kỳ hoặc theo khuyến cáo của hãng. Nên lư ý rằng sử dụng đúng 1 loại dung dịch làm mát trong vòng đời của xe, còn nếu muốn đổi sang dung dịch khác thì nên súc rửa lại toàn bộ đường nước làm mát tránh tình trạng kết tủa, đóng cặn gây tắc nghẽn đường đi của dung dịch làm mát.

Bugi

Bugi xe ô tô cũng cần kiểm tra định kỳ
Bugi xe ô tô cũng cần kiểm tra định kỳ

Bugi là một bộ phận đánh lửa giúp đốt cháy nhiên liệu và sinh ra công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, không cơ hụt hơi, hao xăng. Cho dù bugi là bộ phận có độ bền cao nhưng người dùng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/lần để xe luôn hoạt động tốt

Lọc gió động cơ/máy lạnh

Lọc gió động cơ rất dễ bám bẩn
Lọc gió động cơ rất dễ bám bẩn

Lọc gió động cơ giúp đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Ở điều kiện hoạt động như nước ta thì người dùng nên xịt thổi làm sạch lọc gió ở mỗi kỳ bảo dưỡng và nên thay thế theo định kỳ 10.000 – 15.000 km/ lần.

Lọc gió máy lạnh sẽ làm sạch nguồn không khí đưa vào má nén để làm mát trước khi đưa vào khoang nội thất. Vệ sinh và thay nhớt mới có chu kỳ giống với lọc động cơ, tuỳ theo hãng xe sẽ có mức giá khác nhau hoặc có thể tự thay tại nhà.

Tự ý thay đổi mâm xe có bị phạt không – Xem chi tiết!

Trên là những chi tiết cần thay thế định kỳ để đảm bảo xe ô tô luôn tốt nhất. TEARU là công ty hàng đầu chuyên cung cấp thiết bị và dung dịch rửa và chăm sóc xe hàng đầu tại Việt Nam. Gọi ngay cho chúng tôi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *