Hướng dẫn cách súc rửa vệ sinh két nước làm mát ô tô xe máy

Cách súc rửa két nước làm mát ô tô thế nào là đúng kỹ thuật? – Đây là vấn đề luôn thu hút được sự quan tâm bởi đông đảo cánh tài xế cũng như thợ làm nghề.

Vì ngoài việc bổ sung nước làm mát ô tô thì súc rửa két nước làm mát cũng rất cần thiết. Két nước mà bẩn, bị nghẹt… sẽ ảnh hưởng đến cơ chế giải nhiệt cũng như quá trình vận hành, gián tiếp tác động gây hại lên động cơ và các bộ phận xe.

Vì sao nên súc rửa két nước làm mát ô tô xe máy?

Hướng dẫn cách súc rửa vệ sinh két nước làm mát ô tô xe máy
Hướng dẫn cách súc rửa vệ sinh két nước làm mát ô tô xe máy

Khi động cơ làm việc nước làm mát bị nóng lên bởi nhiệt động cơ và quay trở lại két nước, tại đây nước được làm mát thông qua quá trình trao đổi nhiệt. Do đó két nước hoạt động tốt sẽ giúp động cơ không bị quá nhiệt.

Có nhiều trường hợp khách hàng thắc mắc rằng “nước làm mát đã được sản xuất chống đóng cặn, chống ăn mòn… thì tại sao phải sức rửa két?“

Nhưng cho dù nó không đóng cặn trong két nước nhưng không thể tránh được tình trạng bụi bẩn, bị ô nhiễm do dầu máy, bùn đất, bụi dính vào… Vì thế, việc súc rửa két nước là điều cần thiết để đảm bảo két nước sạch sẽ và phát hiện kịp thời két nước hư hỏng.

Trong trường hợp các khách hàng mua xe cũ, không biết chủ trước dùng loại nước làm mát nào thì cũng nên súc rửa két nước làm mát ô tô để thay thế và chuyển sang thương hiệu mình thường dùng cho yên tâm.

Hướng dẫn quy trình vệ sinh két nước làm mát xe ô tô chuẩn nhất

Chờ động cơ đã nguội hoàn toàn rồi mới tiến hành vệ sinh

Chờ động cơ đã nguội hoàn toàn rồi mới tiến hành vệ sinh
Chờ động cơ đã nguội hoàn toàn rồi mới tiến hành vệ sinh

Bạn nên làm việc này khi động cơ nguội hoàn toàn (động cơ sẽ đủ mát khi nó không hoạt động trong khoảng 2 tiếng). Nếu bạn làm khi động cơ còn nóng thì nước làm mát cũng rất nóng, có thể gây bỏng da.

Nâng phần phía trước của xe lên

Nâng phần phía trước của xe lên
Nâng phần phía trước của xe lên

Nâng phần phía trước của xe lên sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc phía bên dưới két nước.

Xác định vị trí và vệ sinh bên ngoài két nước

Xác định vị trí và vệ sinh bên ngoài két nước
Xác định vị trí và vệ sinh bên ngoài két nước

Két nước thường nằm phía trước của xe, gần với động cơ. Dùng xà phòng và bàn chải nylon để làm sạch các lá thép tản nhiệt ở phía trước và sau của két nước.

Chải theo hướng của các lá tản nhiệt để loại bỏ bụi bẩn (không nên chải ngược lại vì có thể gây hư hỏng các lá thép tản nhiệt).

Trên một số xe có thể không làm được việc này vì dàn nóng của hệ thống điều hòa được lắp phía trước của két nước.

Kiểm tra tình trạng của két nước

Kiểm tra tình trạng của két nước
Kiểm tra tình trạng của két nước

Kiểm tra xem két nước có bị rò rỉ, ăn mòn không.

  • Nắp két nước có tác dụng duy trì áp suất trong két, nó bao gồm một lò xo nằm giữa một miếng kim loại phẳng, rộng và một cái phốt cao su. Khi một trong hai bộ phận bị mòn thì nắp két nước cần phải thay thế.
  • Có hai ống đi ra từ két nước, ống phía trên là nơi nước nóng từ động cơ về két còn ống phía dưới là nơi nước làm mát đã được giải nhiệt đi vào động cơ thông qua bơm nước.

Xả nước làm mát ra khỏi két nước

Xả nước làm mát ra khỏi két nước
Xả nước làm mát ra khỏi két nước

Tháo van xả nằm gần dưới đáy của két nước.

Chú ý: Bạn nên để một cái khay bên dưới van để hứng nước làm mát.

Xúc rửa két bằng nước máy

Xúc rửa két bằng nước máy
Xúc rửa két bằng nước máy

Mở van xả chỉ giúp loại bỏ từ 40-50% lượng chất làm mát cũ. Vì vậy bạn cần xúc rửa lại bằng nước theo các bước dưới đây:

  • Lắp van xả vào lại két nước.
  • Cho vòi nước chảy vào trong két nước cho đến khi két nước đầy.
  • Khởi động xe và để nó chạy khoảng 10 phút. Sau đó để máy nguội
  • Mở van để xả nước và chất làm mát còn xót chảy ra ngoài. Không để cho các chất này chảy ra sàn.
  • Lặp lại quy trình này từ 2-3 lần.

Đổ nước làm mát mới vào két nước

Đổ nước làm mát mới vào két nước
Đổ nước làm mát mới vào két nước

Nước làm mát lý tưởng thường bao gồm 50% nước cất và 50% chất chống đông. Bạn nên pha hỗn hợp này trong xô trước khi đổ vào két nước. Chắc chắn rằng bạn đã mua đúng nước làm mát cho xe của bạn.

  • Hầu hết các xe dùng nước làm mát màu xanh nhưng các xe của Toyota lại sử dụng nước đỏ. Nước làm mát màu cam thì mới hơn và được cho là có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, bạn nên thay cùng một loại nước làm mát khi sửa chữa.
  • Trộn lẫn các chất làm mát có thể gây động tụ các chất này.

Xả gió và châm thêm nước làm mát

Xả gió và châm thêm nước làm mát
Xả gió và châm thêm nước làm mát

Tháo nắp két nước để không khí có thể thoát ra ngoài, sau đó khởi động xe. Để động cơ chạy trong khoảng 15 phút, không khí sẽ thoát ra khỏi két nước tạo nhiều khoảng trống cho nước làm mát. Vì vậy bạn cần phải châm thêm nước làm mát mỗi khi nước làm mát tụt xuống cho đến khi nước không tụt xuống nữa.

Tìm hiểu thêm: Nước làm mát ô tô loại nào tốt?

Trên đây là cách vệ sinh két nước làm mát đúng kỹ thuật. Khách hàng còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ cho chúng tôi hoặc để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *