Tóm tắt bài viết
Những chi tiết sau cần thay thế định kỳ để bảo đảm cho xe ô tô luôn tốt nhất. Đối với mỗi chiếc xe ô tô sau một thời gian sử dụng thì chủ sở hữu nên có lưu ý đối với những chi tiết cần thay thế định kỳ.
Muốn tối ưu hiệu năng cũng như được kéo dài thời gian của xe thì việc làm đầu tiên là cần bảo dưỡng xe đúng cách. Đây được xem là “thần dược” để giúp cho chiếc xe luôn đạt tình trạng tốt nhất ở trong thời gian dài.
Những chi tiết cần thay thế định kỳ giúp xe ô tô vận hành tốt
Muốn hợp lý nhất trong việc bảo dưỡng thì người dùng nên nhớ những chu kỳ thay thế các loại dung dịch, bộ phận hao mòn của chiếc xe. Những mốc thay thế này khá đơn giản và dễ nhớ, người dùng có thể tự lưu lại để kiểm tra khi cần sau đây:
Dầu nhớt động cơ
Dầu nhớt có công dụng là bôi trơn và làm mát, giúp hấp thụ nhiệt trên động cơ giúp xe hoạt động tốt hơn. Qua thời gian sử dụng dầu máy trong xe sẽ trở nên biến chất, từ đó sẽ giảm khả năng bôi trơn. Vì thế , người dùng hãy cân nhắc thay dầu cho xe theo định kỳ tầm 2.000 – 3.000 km với xe máy và 5.000 – 8.000 km đối với xe hơi hay 6 tháng/ lần nếu không dùng.
Trên là những mốc chu kỳ thay nhớt trung bình . Việc thay nhớt sẽ phụ thuộc vào điều kiện hoạt động, tần suất vận hành cũng như cấp nhớ thay thế. Ví dụ nếu như dùng nhớt khoáng hay bán tổng hợp hay hoạt động liên tục ở điều kiện kẹt xe ùn tắc thì nên thay thế sớm.
Ngược lại, nếu như dùng nhớt tổng hợp và hoạt động trong điều kiện thông thoáng, ít kẹt xe thì thời gian dùng nhớt có thể dài hơn. Ngoài ra, có thể xe nhớt bằng que thăm, nếu phát hiện gần hết hoặc có mùi khét thì bạn nên thay nhớt động cơ để bảo đảm an toàn. Nếu thay nhớt thì có thể thay luôn cả lọc nhớt vì loại lọc này tương đối rẻ không quá cao hoặc thay chỉ định của nhà sản xuất.
Lốp xe
Lốp xe là bộ phận chịu nhiều tác động và nhanh hỏng nhất. Vì thế nên kiểm tra độ mòn của các lốp xe, có thể bằng mắt thường hay dựa vào chỉ số. Thông thường, ở những điều kiện đường sa và giao thông ở những thành phố lớn thì tuổi thọ của lốp sẽ dao động vào khoảng 40.000 – 50.000 km hay 3 – 4 năm ít sử dụng.
Trong quá trình di chuyển nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, vì lốp quá căng hay non hơi cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và an toàn khi di chuyển. Ngoài ra cũng nên xem lạ tình trạng lốp trong mỗi chuyến đi để phát hiên vết rách và thủng trên lốp xe để có biện pháp xử lý.
Khi lốp xe mòn sẽ gây ra khó khăn khi phanh xe, đặc biệt là trên những đoạn đườn trơn trượt. Vì thế nếu gai lốp bị mòn hoặc lốp đã dùng dược từ 50.000 đến 70.000 km thì đã đến lúc phải thay mới. Những chuyên gia cũng khuyến cao rằng sau 10.000 – 15.000 km thì nên đảo lốp, cân mâm, chỉnh độ chụm để có độ mòn đều nhau, bảo đảm về tuổi thọ và hiệu suất lốp.
Tham khảo: Dung dịch dưỡng bóng lốp xe giúp lốp phục hồi vẻ đen bóng như mới, chống bám nước bám bụi
Dầu hộp số
Ngoài nhớt động cơ, người sử dụng nên lưu ý đến dầu hộp số. Mặc dù được thiết kế kín nhưng vẫn sẽ phát sinh ra những cặn, mạt kim loại trộn lẫn với nhớt theo thời gian sẽ làm hao mòn gây ảnh hưởng đến việc bôi trơn của nhớt.
Theo các tài liệu hướng dẫn thì tuỳ vào xe sẽ có chu kỳ thay nhớt từ 40.000 đến 80.000 km dựa vào tần suất hoạt động. Khi thay nhớt hộp số, xe sẽ chuyển số mượt mà hơn, quan trọng xe sử dụng hộp số CVT cần phải thay đúng định kỳ nhằm tránh gây hỏng dây curoa.
Nhớt hộp số là loại chuyên biệt, nên thay theo đúng khuyến cáo của hãng để tránh những trường hợp hư hỏng về sau. Hạng mục này có chi phí khá cao nhưng rất quan trọng nhằm kéo dài tuổi thọ hộp số.