Dầu động cơ chảy ra từ đường ống thải – Nguyên nhân và cách xử lý

Một trong những trường hợp khá hiếm xảy ra đối với ô tô nhưng cực kỳ đáng ngại đó chính là tình trạng dầu động cơ chảy ra từ đường ống thải. Vậy nguyên nhân nào khiến dầu nhớt động cơ bị rò rỉ qua đường ống thải? Cách khắc phục tình trạng này như thế nào? – Giải đáp chi tiết sẽ được kỹ thuật viên TEARU chia sẻ ngay bên dưới, cùng theo dõi nhé!

6 Nguyên nhân khiến dầu động cơ chảy ra từ đường ống thải

Dầu động cơ chảy ra từ đường ống thải
Dầu động cơ chảy ra từ đường ống thải

Nếu phát hiện tình trạng dầu động cơ chảy ra từ đường ống thải (bô xe) bạn cần đặc biệt lưu tâm, tìm hiểu lỗi bắt nguồn từ đâu để có hướng xử lý sao cho phù hợp. Dưới đây là 6 nguyên nhân chủ yếu khiến dầu động cơ bị rò rỉ:

1. Do van PCV bị tắc

Do van PCV bị tắc
Do van PCV bị tắc

Van thông hơi cacte PCV của động cơ có nhiệm vụ luân chuyển lại một thể tích khí cháy nhất định vào mỗi xi lanh để đốt cháy tiếp.

Tuy nhiên, tắc nghẽn trong van này có thể dẫn đến quá áp của cacte động cơ, do đó dẫn đến những gioăng máy bị chịu áp lực lớn hơn làm đẩy dầu động cơ chảy ra đường ống thải. Kết quả là, dầu có thể bị đọng lại trong ống thải của động cơ.

2. Do gioăng nắp máy bị hư hỏng

Do gioăng nắp máy bị hư hỏng
Do gioăng nắp máy bị hư hỏng

Về cơ bản, gioăng nắp máy bị hư hỏng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc vô tình đưa dầu vào đường khí thải của động cơ. Theo thứ tự hoạt động thích hợp, Gioăng nắp máy ngăn cách từng chất lỏng của xe với nhau.

Theo đó, gioăng nắp máy có nhiệm vụ ngăn chặn sự thất thoát chất lỏng vào buồng đốt của động cơ. Tuy nhiên, một miếng đệm đầu bị hỏng có thể cho phép dầu đi thẳng vào một hoặc nhiều xi lanh.

3. Do ống dẫn hướng xupap bị mòn

Do ống dẫn hướng xupap bị mòn
Do ống dẫn hướng xupap bị mòn

Ống dẫn hướng xupap của động cơ ngăn không cho dầu bôi trơn đi qua thân xupap tại đầu xi lanh. Nhưng giống như bất kỳ bộ phận nào, xupap rất dễ bị hư hỏng theo thời gian.

Điều này tạo cơ hội cho dầu ngấm vào đường ống thải của động cơ, thường tạo ra khói màu xám như một sản phẩm phụ. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, có thể nhìn thấy dầu chảy ra từ ống thải của động cơ.

4. Do xéc măng piston bị hỏng

Do xéc măng piston bị hỏng
Do xéc măng piston bị hỏng

Mỗi xi lanh của động cơ đều có các xéc măng piston. Khi động cơ hoạt động các vòng xéc măng này di chuyển lên và xuống cùng với chuyển động của chính piston của xi lanh. Những vòng này phục vụ một chức năng quan trọng, bằng cách duy trì áp suất trong buồng đốt trong quá trình cháy và ngăn chặn dầu động cơ lọt vào buồng đốt.

Tuy nhiên, khi một hoặc nhiều vòng xéc măng của piston bị hỏng, lượng dầu động cơ đi vào buồng đốt và vào ống thải của động cơ.

5. Do thân máy hoặc nắp máy bị nứt

Do thân máy hoặc nắp máy bị nứt
Do thân máy hoặc nắp máy bị nứt

Về mặt cấu tạo, động cơ bao gồm một khối và một hoặc nhiều đầu xi lanh. Các thành phần cấu trúc chính này phải duy trì ở trạng thái cao nhất để hiệu suất động cơ đạt mức tối đa.

Tuy nhiên, các vết nứt bên trong đầu xi lanh hoặc khối động cơ đôi khi xảy ra, thường dẫn đến thất thoát dầu động cơ vào không gian đốt cháy. Khi điều này xảy ra, dầu sẽ bị rò rỉ và có thể thoát ra từ đường ống thải của xe.

6. Do piston bị hư hỏng

Do piston bị hư hỏng
Do piston bị hư hỏng

Trong một vài trường hợp hiếm hoi, phần đầu của một hoặc nhiều pit-tông của động cơ có thể bị hỏng, cho phép dầu chuyển vào buồng đốt của động cơ.

Sau đó, một lượng dầu nhất định này sẽ bị đốt cháy, trong khi tất cả lượng dầu còn lại được đẩy xuống đường khí thải của động cơ, thông qua các xupap thải mở. Nếu đủ nghiêm trọng, một phần dầu này sẽ bị đẩy ra khỏi ống thải của xe.

Có thể bạn quan tâm: Những vấn đề cần lưu ý khi sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về tình trạng lỗi dầu động cơ chảy ra từ đường ống thải, nếu xe của bạn gặp tình trạng tương tự, hãy xem nguyên nhân bắt nguồn từ đâu để có hướng xử lý chính xác nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.