Tìm hiểu về hiện tượng trượt nước khi lái xe và cách xử lý

Nếu đã từng lái xe ô tô trong mùa mưa, chắc hẳn bạn đã trải qua tình trạng xe bị trượt nước một vài lần. Vậy hiện tượng trượt nước khi lái xe là gì và cách xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết ngay bên dưới.

Tìm hiểu về hiện tượng trượt nước khi lái xe ô tô trên đường trơn

Hiện tượng trượt nước khi lái xe ô tô trên đường trơn
Hiện tượng trượt nước khi lái xe ô tô trên đường trơn

Theo đó, hiện tượng trượt nước sẽ xảy ra khi chúng ta lái xe trong điều kiện trời mưa hoặc mặt đường trơn trượt. Hiện tượng trượt nước có thể dẫn đến những tai nạn từ nhẹ cho đến nghiêm trọng.

Khi xe bị trượt nước, hầu như bánh xe sẽ không còn ma sát với mặt đường. Mặc dù hiện tượng này chỉ xảy ra trong vòng vài giây ngăn ngủi, tuy nhiên bấy nhiêu đó thời gian cũng đủ làm người điều khiển phương tiện bất ngờ và có thể mất kiểm soát tay lái.

Với nghiên cứu của hãng lốp Continental, những rãnh trên lốp xe có tác dụng như những đường ống thoát nước. Trung bình một chiếc xe khi chạy với vận tốc 80km/h trên bề mặt đường có nước thì lốp xe sẽ phải phân tán 30l nước mỗi giây.

Những khe rãnh trên lốp xe sẽ thực hiện nhiệm vụ này. Việc phân tán nước thông qua các khe rãnh sẽ làm cho bánh xe có thể tiếp xúc với bề mặt đường. Ngược lại, nếu nước không được phân tán kịp thời thì thứ mà lốp xe tiếp xúc là nước chứ không phải mặt đường. Từ đó xảy ra hiện tượng trượt nước.

Bên cạnh đó, độ sâu của rãnh lốp cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng xảy ra hiện tượng trượt nước. Độ sâu của các rãnh lốp thường là nhỏ hơn 8mm. Khi lốp bị mòn và độ sâu giảm cũng là khi khả năng trượt nước của xe tăng lên. Theo tiêu chuẩn ở Việt Nam, độ sâu rãnh lốp phải đạt ít nhất 1,6mm trở lên mới đảm bảo được khả năng vận hành an toàn.

Một số xe sẽ bị giảm khả năng chống trượt khi độ sâu của lốp nhỏ hơn 3.1mm. Tuy nhiên, do vị trí đặt như động cơ, cầu dẫn động,… mà lốp xe trên cùng một xe sẽ mòn không đều. Việc lốp mòn không đều cũng sẽ dần đến tình trạng rãnh lốp nhỏ không đều. Nhưng nếu một bánh xe xuất hiện rãnh không còn phù hợp thì phải lập tức được thay. Do đó các chuyên gia đã khuyến khích người tiêu dùng nên đảo lốp.

Những yếu tố có thể giảm thiểu tình trạng trượt nước bạn nên biết

Những yếu tố có thể giảm thiểu tình trạng trượt nước
Những yếu tố có thể giảm thiểu tình trạng trượt nước

Đối với hiện trượng trượt nước, có những yếu tố giúp ta giảm thiểu tình trạng này khi lái xe trên đường trơn trượt, cụ thể như sau:

1. Áp suất lốp

Lốp xe có áp suất thấp sẽ dễ bị trượt nước, ngược lại lốp quá căng cũng dẫn đến tình trạng lốp xe sẽ giảm lực ma sát trong một số trường hợp.

Do đó cần phải giữ áp suất thích hợp cho lốp xe, đảm bảo rằng lốp xe không quá căng cũng không quá mềm. Bên cạnh đó, khi bơm lốp, hãy sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp để đảm bảo an toàn.

2. Tốc độ xe

Như đã đề cập bên trên, khả năng phân tán nước sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ tốc độ. Tốc độ của xe càng nhanh thì lượng nước cần phân tán trong 1 giây sẽ càng nhiều.

Và khi lượng nước mà một rãnh lốp phải phân tán trong 1 giây đã đạt ngưỡng giới hạn, xe sẽ xuất hiện hiện tượng trượt nước và xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Do đó, việc điều khiển xe với một tốc độ phù hợp trên đường trên trượt là một việc nên làm.

3. Chất lượng bề mặt đường

Bề mặt đường được trải nhựa tốt với độ dốc hai bên thích hợp sẽ ngăn cản quá trình đọng nước trên bề mặt đường. Nhưng chúng ta cũng đã biết đây là yếu tố khách quan, còn vấn đề chính vẫn nằm ở chỗ người lái.

Tìm hiểu thêm: Dầu động cơ chảy ra từ đường ống thải – Nguyên nhân và cách xử lý

Cách xử lý khi xe bị trượt nước khi lái dưới trời mưa

Cách xử lý khi xe bị trượt nước khi lái dưới trời mưa
Cách xử lý khi xe bị trượt nước khi lái dưới trời mưa

Những công nghệ an toàn như chống trượt hoặc kiểm soát độ bám đường sẽ có thể hỗ trợ tối đa khi lốp xe đang tiếp xúc với mặt đường. Tuy nhiên, khi xe đang lướt trên mặt đường có nhiều nước thì đó lại là câu chuyện khác. Đây là khoảnh khắc mà tài xế phải giữ bình tĩnh để có thể xử lí tình huống, và nếu xe đang di chuyển với một tốc độ thích hợp cũng như lốp tốt thì mọi chuyện sẽ ổn định lại chỉ trong vài giây.

Khi cảm giác xe của mình đã bị trượt nước thì đừng vội đánh lái hoặc phanh gấp. Nó chỉ khiến tình trạng tồi tệ thêm. Thay vào đó hãy rà phanh trong lúc đánh lái xe từ từ để xe quay về vị trí an toàn. Hầu hết những chiếc xe hơi hiện nay đều có phanh ABS. Đây cũng là cứu cánh trong khoảnh khắc ấy.

Ngược lại nếu việc đánh lái không cải thiện được tình hình thì đừng cố gắng đánh lái nữa. Hãy chờ lốp xe có thể tiếp xúc lại với mặt đường khi đó mọi chuyện sẽ trở lại bình thường và lúc ấy bạn hãy đánh lái xe để xe di chuyển đến nơi an toàn.

Trên đây là những giải đáp chi tiết về hiện tượng trượt nước khi lái xe trên đường trơn trượt dưới trời mưa và cách xử lý an toàn, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *