[Tư Vấn] Nên mua xe ô tô chạy máy Xăng hay máy Dầu?

Đối với những người muốn mua ô tô, thông thường bạn sẽ có 2 lựa chọn về động cơ xăng hoặc dầu. Vậy nên mua xe ô tô chạy máy xăng hay máy dầu thì tốt và tối ưu hơn? – Để giải thích được điều này, bạn cần hiểu đúng và đủ về đặc điểm của từng dòng động cơ.

Tìm hiểu động cơ ô tô máy xăng và máy dầu

Ô tô động cơ xăng
Ô tô động cơ xăng

Đối với máy xăng (động cơ xăng):

  • Dùng nhiên liệu xăng, sinh công bằng cách bugi đánh tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, không khí trong lòng xi lanh
  • Hình thức cháy cưỡng bức.

Đối với máy dầu (động cơ dầu):

  • Sử dụng nhiên liệu dầu diesel, không có bugi đánh lửa, động cơ sinh công bằng cách ép nén hỗn hợp nhiên liệu, không khí trong lòng xi lanh
  • Hình thức tự cháy cho nhiệt độ, áp suất cao.
Ô tô chạy động cơ dầu
Ô tô chạy động cơ dầu

Để hiểu rõ hơn, hãy tham khảo bảng so sánh cơ chế hoạt động cơ bản của 2 loại động cơ:

Thì Động cơ dầu Diesel Động cơ xăng
Hút Hút không khí vào xy-lanh Hút hòa khí (xăng + không khí) vào xy-lanh (EFI) Hút không khí vào xy-lanh (GDI)
Nén
  • Nén không khí đạt áp suất và nhiệt độ cao: P = (30 – 35) Kg/cm2 T = (500 – 600)oC
  • Cuối quá trình nén, dầu được phun sớm vào buồng đốt
  • Ép hòa khí với áp suất và nhiệt độ thấp hơn: P = (8 – 10) Kg/cm2 T = (200 – 300)oC
  • Cuối quá trình nén, bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí
Sinh Công
  • Nhiên liệu phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao tự bốc cháy.
  • Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
  • Bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí trong xy-lanh.
  • Hòa khí cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
Xả Khí thải được xả ra ngoài qua supap xả Khí xả được thải ra ngoài qua supap xả

Vậy nên mua xe ô tô chạy máy Xăng hay máy Dầu tốt hơn?

Vậy nên mua xe ô tô chạy máy Xăng hay máy Dầu
Vậy nên mua xe ô tô chạy máy Xăng hay máy Dầu

Nếu muốn biết nên mua xe ô tô chạy máy xăng hay máy dầu tốt hơn, hãy tham khảo qua những tiêu chí đánh giá của 2 tùy chọn động cơ:

1. Kích thước, khối lượng

Nếu cùng công suất động cơ thì động cơ dầu có khối lượng nặng hơn động cơ xăng. Việc bố trí không gian cũng đòi hỏi lớn nên bạn sẽ chẳng thấy một chiếc xe hạng A, B hay C chạy máy dầu đâu.

2. Hiệu suất đốt cháy

Hiệu suất của động cơ dầu lớn hơn khoảng 1,5 lần so với động cơ xăng. 1 lít diesel khi cháy hoàn toàn nhận được khoảng 8.755 calo trong khi 1 lít xăng cháy hoàn toàn cho khoảng 8.140 calo. Suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ dầu là 200-285g/kWh nhỏ hơn của động cơ xăng là 260-380g/kWh.

3. Sức mạnh momen xoắn

Động cơ dầu cho momenn xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn động cơ xăng
Động cơ dầu cho momenn xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn động cơ xăng

Động cơ dầu cho momenn xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn động cơ xăng. Điều này cho phép khả năng kéo tải tốt hơn. Theo bảng so sánh SantaFe, momen xoăn động cơ dầu cực đại sản sinh lớn hơn gấp tới khoảng 2 lần.

4. Dải vòng tua và hộp số

Động cơ dầu cho dải vòng tua máy dầu rộng hơn động cơ xăng, điều này giúp khả năng vận hành sẽ đáp ứng nhu kéo tốt hơn.

Tuy nhiên điều này lại khó khăn trong việc tận dụng hết được dải vòng tua rộng hơn. Vì thế, hộp số ô tô phải tăng cấp số. Cụ thể SantaFe 2019 thì bản máy dầu chỉ 6AT trong khi bản máy dầu là 8AT.

5. Khả năng gia tốc

Quay trở lại công thức vật lý vô cùng cơ bản: Công suất = Momen xoắn x Vận tốc góc

Vận tốc tối đa với xe động cơ xăng sẽ lớn hơn
Vận tốc tối đa với xe động cơ xăng sẽ lớn hơn

Nếu công suất như nhau hoặc chênh nhau không quá lớn (như ví du minh họa là 188 và 202) trong khi như phân tích phía trên, momen xoăn động cơ dầu cực đại sản sinh lớn hơn gấp tới khoảng 2 lần.

Từ đây chúng ta thấy rằng vận tốc góc phải giảm xuống. Điều này sẽ cho thấy vận tốc tối đa với xe động cơ xăng sẽ lớn hơn. Liên tưởng đến các siêu xe thể thao, chúng sẽ chẳng bao giờ được trang bị động dầu đâu.

6. Độ rung ồn

Mặc dù phát triển và được tối ưu đáng kế hơn so với trước đây, nhưng nếu bạn trải nghiệm hai chiếc xe máy xăng và máy dầu thì máy dầu bao giờ cũng rung ồn hơn, đòi hỏi cách âm tốt.

Đặc biệt là trước đây, máy dầu bị chê là có “mùi hôi” dù đã cố gắng cải tiến hơn nhiều thời gian gần đây. Trái lại, động cơ xăng có một cảm giác lái êm dịu mượt mà hơn.

7. Chi phí vận hành

Điều dễ thấy nhất, nhiên liệu diesel thường rẻ hơn xăng mà lại còn tiêu tốn ít nhiên liệu hơn.Tuy nhiên chi phí bảo dưỡng sau này, máy dầu có phần cao hơn. Tỷ số nén của động cơ dầu lớn, vật liệu để chế tạo hệ thống nhiên liệu cũng phức tạp hơn.

Chi phí vận hành của ô tô động cơ dầu cao hơn
Chi phí vận hành của ô tô động cơ dầu cao hơn

Các chi tiết của hệ thống nhiên liệu ở động cơ dầu có độ chính xác rất cao (sai số 1/100mm) như bơm cao áp, kim phun nên giá thành chế tạo và sửa chữa cao hơn. Sửa chữa các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel phải có máy chuyên dùng, dụng cụ đắt tiền và thợ có chuyên môn cao.

Như vậy, mới thời gian đầu không sao nhưng về lâu dài, chi phí bảo dưỡng sữa chữa sẽ làm chi phí vận hành tăng lên cao mặc dù giá dầu diesel rẻ.

8. An toàn

Với đặc tính dầu diesel không bay hơi, không bốc cháy ở nhiệt độ, áp suất thường nên đánh giá ít gây nguy hiểm. hơn so với động cơ xăng trong những trường hợp xảy ra va chạm.

Ngoài ra với kích thước khoang động cơ lớn, trọng lượng nặng, khả năng hấp thụ năng lượng va chạm cũng có phần nhỉnh hơn.

9. Ô nhiễm môi trường

Mức độ khả năng gây ô nhiễm môi trường về mặt thông số sẽ chẳng chênh nhau. Tuy với hiện tượng khói đen (do đốt cháy dầu bị dư thừa), tạo nhiều muội than thường rất dễ gặp trên động cơ dầu thì ở tiêu chí này, động cơ xăng được đánh giá cao hơn.

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về hiện tượng trượt nước khi lái xe và cách xử lý!

Qua những thông tin trên đây, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc đưa ra quyết định nên mua xe ô tô chạy máy xăng hay máy dầu?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *