2 Sai Lầm thường gặp khi bơm lốp bạn nên tránh

Bơm lốp ô tô cũng cần tuân thủ những quy định riêng để đảm bảo lốp xe hoạt động ổn định mà không gặp bất kỳ sự cố đáng tiếc nào. Dưới đây là 2 sai lầm phổ biến nhất khi bơm lốp mà bạn nên tránh, cùng theo dõi để nắm thông tin nhé!

Những sai lầm phổ biến khi bơm lốp xe bạn nên biết

Những sai lầm phổ biến khi bơm lốp xe bạn nên biết
Những sai lầm phổ biến khi bơm lốp xe bạn nên biết

2 Trong số các vấn đề thường gặp nhất của người dùng khi tiến hành bơm lốp đó chính là bơm lốp quá căng hoặc quá non. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đối với chất lượng lốp cũng như độ an toàn của xe khi vận hành.

Trường hợp bơm lốp quá non

Không nên bơm lốp quá non
Không nên bơm lốp quá non

Nếu để lốp thiếu hơi (under-inflation), người lái sẽ giúp xe trở nên êm ái hơn, vận hành ổn định hơn do tăng độ bám đường, quãng đường phanh cũng ngắn hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc hông lốp bị lún xuống, lốp cũng sẽ có xu hướng mòn không đều do phần rìa tiếp xúc nhiều với mặt đường.

Bên cạnh đó, lốp quá mềm do làm tăng diện tích tiếp xúc và độ ma sát với mặt đường nên cũng khiến động cơ phải sinh công nhiều hơn, qua đó gây tiêu tốn nhiên liệu hơn cho xe và làm thao tác đánh lái trở nên nặng nề hơn bình thường.

Về lâu về dài, dù bơm lốp quá căng hay để lốp quá non, cũng gây những tác động tiêu cực đến tuổi thọ trung bình của lốp và ví tiền của bạn, cụ thể:

  • Nếu lốp thiếu hơi quá 20% so với tiêu chuẩn có thể bị giảm đến 30% tuổi thọ
  • Ngược lại, bơm lốp căng hơn 30% so với tiêu chuẩn cũng khiến tuổi thọ lốp giảm đi khoảng 45%

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm chọn mua đồng hồ bơm lốp đo áp suất bạn nên biết!

Trường hợp bơm lốp quá căng

Không nên bơm lốp quá căng
Không nên bơm lốp quá căng

Nhiều người dùng có xu hướng bơm lốp thật căng vì cho rằng như vậy xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, số tiền tiết kiệm ấy có thể phải đánh đổi rất nhiều thứ.

  • Đối với lốp bơm căng hơn so với thông số chuẩn (over-inflation), lốp sẽ phồng lên, nhô ra ở giữa và giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường, do đó gây hao mòn nhanh ở phần giữa lốp, trong khi hai bên lốp vẫn còn khá mới.
  • Lốp căng cũng làm tăng độ cứng, do đó sẽ khiến xe dằn sóc hơn, giảm độ êm ái khi vận hành.
  • Ngoài ra, mặt tiếp xúc ít dẫn đến giảm độ bám giữa lốp với mặt đường, qua đó làm tăng quãng đường phanh. Người lái cũng có thể cảm nhận được khả năng đánh lái nhẹ hơn, tuy nhiên lốp sẽ giảm khả năng tự cân bằng thẳng lái, giảm độ ổn định khi vào cua.

Tìm hiểu thêm: Áp suất lốp là gì?

Nên đảm bảo áp suất lốp luôn ở mức cho phép
Nên đảm bảo áp suất lốp luôn ở mức cho phép

Áp suất lốp được hiểu ngắn gọn là áp suất không khí nén lại bên trong lốp xe. Áp suất này ảnh hưởng rất lớn đến các đặc tính vận hành của lốp xe. Cụ thể hơn, bơm lốp đúng áp suất giúp xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp. Mặt tiếp xúc được trải đều, qua đó giúp mòn đều bề mặt lốp.

Bên cạnh đó, một bộ lốp được bơm đúng áp suất còn mang đến những lợi ích trực tiếp cho người sử dụng như độ êm ái tối ưu nhất, khả năng vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu.

Chính vì thế để kiểm soát tốt áp suất bên trong lốp xe, bạn nên dùng đồng hồ bơm lốp đo áp suất chuyên dụng thay vì bơm lốp theo phòng đoán.

Trên đây là 2 sai lầm thường gặp khi bơm lốp, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn khi tiến hành bơm lốp. Nếu cần giải đáp gì thêm, hãy liên hệ ngay cho TEARU để được hỗ trợ tận tình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *