Xe ô tô bị rung ồn – Nguyên nhân và cách xử lý nhanh

Xe ô tô bị rung ồn là một trong những lỗi tưởng chừng đơn giản những lại khá nghiêm trọng và để lại nhiều hệ luỵ khôn lường cho người đi xe cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Theo đó, tiếng ồn, rung động lặp đi lặp lại sẽ khiến con người cảm thấy khó chịu và não bộ rơi vào tình trạng quá tải. Điều này còn nặng nề hơn khi trong không gian hẹp như xe ô tô và ảnh hưởng trực tiếp đến việc tập trung khi lái xe.

Nguyên nhân xe ô tô bị rung ồn là do đâu?

Xe ô tô bị rung ồn ảnh hưởng đến người đi xe
Xe ô tô bị rung ồn ảnh hưởng đến người đi xe

Khi khắc phục hư hỏng rung động và tiếng ồn, điều quan trọng là phải hiểu nguyên nhân tạo ra chúng. Các triệu chứng rung động và tiếng ồn do rung động tạo ra bắt đầu từ nguồn rung động, đi qua hệ thống truyền và làm cho phần tử rung rung lên.

Muốn sửa chữa rung động và tiếng ồn chúng ta cần cắt giảm đường truyền rung ồn tại bất cứ chỗ nào giữa nguồn rung và phần tử rung. Tuy nhiên, các biện pháp hữu hiệu nhất là loại bỏ bản thân nguồn rung động. Vì vậy, cần phải tiến hành các chạy thử xe và việc phân tích để xác định nguồn rung động.

Để xác định nguồn rung động, cần phối hợp các kỹ thuật theo nhiều cách khác nhau và cách hữu hiệu nhất đó là chạy thử xe và sử dụng các giác quan của con người để xác định vị trí rung ồn đồng thời kết hợp vào đó có thể sử dụng thêm các máy đo độ ồn và độ rung để có thể xác định chính xác cường độ rung ồn.

Theo đó những nguyên nhân chính khiến xe ô tô bị rung ồn có thể kể đến như:

  1. Lốp xe và vành xe dính vật lạ, không cân đối, hư hỏng, xì hơi, non hơi…
  2. Hư hỏng hệ thống treo và hệ thống lái
  3. Các góc đặt bánh xe chưa chính xác
  4. Hệ thống phanh bị mòn, kẹt…
  5. Các ổ đỡ cao su của động cơ bị hư hỏng

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn xử lý khi xe ô tô bị ngập nước cho các “tài mới”

Hướng dẫn xử lý tình trạng xe hơi bị rung ồn

Cần xử nhanh nếu xe ô tô bị rung ồn
Cần xử nhanh nếu xe ô tô bị rung ồn

Đối với việc xe phát ra tiếng ồn do lốp: Thông thường khi sản xuất ra lốp xe và vành xe thì không thể nào có độ cân đối hoàn toàn, vì vậy sau khi thay lốp chúng ta cần đem cả vành xe và lốp xe đi cân bằng động để tránh hiện tượng mất cân bằng động gây nên rung ồn cho xe.

Đối với hệ thống treo và hệ thống lái: Chúng ta cần kiểm tra các đòn treo, các bạc lót của hệ thống treo và các bộ giảm chấn của xe xem có hư hỏng gì không, hư hỏng thường dễ thấy của bộ giảm chấn là chảy dầu trên các ty đẩy của giảm chấn. Đồng thời cần kiểm tra độ lắc của ổ bi bánh xe, độ rơ của các khớp cầu, các cơ cấu liên kết của hệ thống lái, độ mòn, giập nứt của các cao su trong hệ thống lái.

Đối với các góc đặt bánh xe: Nếu có sự khác nhau về góc đặt bánh xe của bánh xe bên trái và bên phải, sự cân bằng của các lực giữa các lốp bên phải và bên trái có thể bị phá vỡ và gây ra rung động. Nếu bất kỳ trị số nào về góc đặt bánh xe không đạt tiêu chuẩn, xe dễ bị ảnh hưởng hơn bởi các thay đổi của mặt đường, và độ rung có thể tăng lên.

Đối với hệ thống phanh: Cần kiểm tra độ mòn má phanh và bảo dưỡng lại hệ thống, bôi mỡ vào các vị trí mà nhà sản xuất yêu cầu. Tiếng kêu đặc trưng của hệ thống phanh thường phát ra khi người lái tác động vào bàn đạp phanh.

Đối với các ổ đỡ cao su của động cơ: Động cơ được kết nối với thân xe qua các ụ đỡ bằng cao su để có tác dụng giảm rung động từ động cơ truyền vào thân xe, khi các ụ cao su này bị lão hóa và cứng lại hoặc rách vỡ thì rung động từ động cơ có thể truyền vào thân xe một cách rõ rệt.

Tham khảo thêm: Túi thơm treo xe ô tô giúp lái xe thư giãn hơn và khử được những mùi khó chịu bên trong xe

Trên đây là những chia sẻ về tình trạng xe ô tô bị rung ồn, hi vọng sẽ hữu ích cho các anh em đi xe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *