Vì sao nổ lốp trên cao tốc có thể gây lật xe?

Đối với những mẫu xe SUV, gầm cao khi di chuyển với tốc độ 80km/giờ, thì vấn đề nổ lốp sẽ dẫn đến tình trạng lật xe, nguyên nhân chủ yếu là do mất lái khi xe đang chao đảo.Vậy thì vì sao nổ lốp trên cao tốc có thể gây lật xe? Cùng tìm hiểu bên dưới.

Vì sao nổ lốp trên cao tốc có thể gây lật xe?

Vì sao nổ lốp trên cao tốc có thể gây lật xe?
Vì sao nổ lốp trên cao tốc có thể gây lật xe?

Thường khi lái xe mà gặp tình trạng nổ lốp bạn sẽ không làm chủ được tay lái, cùng với đó cũng do nhiều nguyên nhân khác dẫn đến lật xe mà bạn khó lường trước được. Theo đó:

Xe càng cũ, gầm càng cao, nguy hiểm càng lớn

Xe càng cũ, gầm càng cao, nguy hiểm càng lớn
Xe càng cũ, gầm càng cao, nguy hiểm càng lớn

Đối với những mẫu xe đời mới thì hệ thống an toàn điện tử được trang bị đầy đủ hơn nên khi nổ lốp ở tốc độc cao người lái có thể xử lý tình huống trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, đối với xe đời sâu, thiếu nhiều tính năng an toàn, hoặc có nhưng không vận hành, vì thế việc nổ lốp có thể gây nguy hiểm chết người.

Cụ thể như, khi ô tô bất ngờ xảy ra hiện tượng nổ lốp, nhất là khi hoạt động trên đường cao tốc, xe sẽ rất chao đảo và khó kiểm soát. Trên các xe đời mới hiện nay, tình huống này sẽ có sự can thiệp của hệ thống an toàn như cân bằng điện tử ESP, chống lật, kiểm soát độ bám đường….Nhằm giúp xe nhanh chóng lấy lại cân bằng và giúp người lái kiểm soát và dừng xe an toàn.

Biện pháp xử lý tình huống này là khi xe nổ lốp theo phản xạ của nhiều người sẽ đạp nhồi phanh để xa dừng lại nhanh hơn. Tuy nhiên, điều này cực kì nguy hiểm, nhất là khi ô tô bị nổ lốp khi đang vận hành ở tốc độ cao hay đang di chuyển trên đường cao tốc. Vì phanh gấp dễ khiến xe bị nghiêng và gây mất trọng tâm và độ bám đường, dẫn đến bị tật. Trường hợp này thường gặp với các dòng xe gầm cao như SUV, Crosssover, xe bán tải…Khi phanh gấp trong trường hợp một bánh đã nổ sẽ làm các bánh xe còn lại mất đi độ bám đường, dẫn đến mất lái và tài xế sẽ xoay vô lăng trái/phải nhiều lần, khiến xe mất kiểm soát va chạm vào các vật cản khác như con lươn, ta luỵ, phương tiện cùng chiều/ngược chiều, dẫn đến tình trạng lật xe.

Đối với những xe đời cũ không được trang bị các tính năng an toàn hỗ trợ, mâm xe kích thước nhỏ, lốp dày, việc giữ cho xe luôn ở trạng thái đi thẳng cân bằng khi gặp các tình huống nổ lốp ở tốc độ cao sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ năng của người lái cũng như sự may mắn trên hành trình.

Đối với những mẫu sedan có trọng tâm thấp, khi đó nếu bị nổ lốp và mất lái thì xe cũng không dễ bị lật nếu không gặp tác động nào khác trong quá trình xe trượt trên đường như đâm vào con lươn, các phương tiện cùng di chuyển…Lúc này, xe chỉ có thể xoay vòng chứ không thể tự lật. Còn đối với những mẫu xe như Crossover, nhất là SUV thì xe bán tài có trọng tâm cao, xe dễ tự lật khi mất lái, thậm chí không cần va chạm với bất kỳ chướng ngại vật nào khác.

Vì thế, nếu kết hợp nhiều yếu tố “xấu” như xe SUV có trọng tâm cao, xe đời cũ thiếu các tính năng an toàn điện tử hỗ trợ, chạy tốc độ cao, khi gặp tình huống nổ lốp bất ngờ trên cao tốc rất dễ bị lật xe. Nếu hành khách bên trong không thắt dây an toàn, việc lật xe có thể khiến hành khách bị văng ra ngoài, gây nguy hiểm đến tính mạng,

Lốp xe có vai trò quan trọng gì?

Cần thường xuyên theo dõi áp suất lốp
Cần thường xuyên theo dõi áp suất lốp

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, khi xe chạy trên đường cao tốc, vì đường cao tốc có độ nhám cao nên xe di chuyển ở tốc độ cao tạo ra lực ma sát lớn và sinh ra nhiệt làm không khí giãn nở khiến lốp xe bị tác động dẫn đến sự cố. Nếu thấy lốp cũ, lốp yếu hay kém chất lượng thì chắc chắn chạt trên đường cao tốc rất dễ bị nổ.

Điều đáng nói là mặc dù các vụ tai nạn nổ lốp xe đang liên tiếp diễn ra nhưng nhiều chủ xe vẫn chưa thật sự quan tâm đến mối nguy hiểm tiềm ẩn này. Các chuyên gia nhận định, mỗi lốp ô tô di chuyển từ 40.000 – 50.000 km, hoặc qua thời gian tầm 4 – 5 năm thì nên tiến hành thay mới. Tuy nhiên, nhiều tài xế nhìn thấy gai lốp vẫn còn nên vẫn tiếp tục dùng. Ngay cả khi mặt lốp xe chưa mòn nhiều thì việc lão hoá tự nhiên bên trong cũng sẽ làm giảm khả năng chịu tải của lốp. Ngoài ra, cần thường xuyên theo dõi áp suất lốp để có thể theo dõi việc trang bị cảm biến áp suất lốp nếu xe chưa có.

Tìm hiểu chi tiết: Vì sao khi đậu ô tô trong bãi đỗ nên quay đầu xe ra ngoài?

Chưa kể đến trong quá trình sử dụng, nhiều tài xe không quan tâm đến việc kiểm tra lốp xe, để hơi quá non hay bơm quá căng sẽ khiến lốp xe nhanh xuống cấp. Đặc biệt, trong điều kiện đường xá của nước ta khá xấu chưa kể những ngày mùa nắng nóng thì nguy cơ tai nạn nổ lốp càng cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.